“ดอน”สอน “ธนาธร”ไม่รู้เรื่องอาเซียนอย่าพูด

2019-06-25 11:20:38

“ดอน”สอน “ธนาธร”ไม่รู้เรื่องอาเซียนอย่าพูด

Advertisement

"ดอน" ชี้ปัญหาสื่อต่างชาติโวยไม่มีหูฟังแปลภาษาตอนนายกฯแถลงผลการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเป็นความผิดทางเทคนิค วอนสนใจผลประโยชน์ของประชาชนมากกว่าเรื่องหูฟังไม่ได้ยิน สอน"ธนาธร" ไม่รู้เรื่องอาเซียนอย่าพูด

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีสื่อต่างชาติโพสต์ข้อความระบุถึงปัญหาหูฟังที่ไม่สามารถแปลภาษาได้ ในการแถลงผลการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนของนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมา ว่า เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค ผลการประชุมทั้งหมดได้เขียนเอาไว้ให้สมาชิกได้รับทราบแล้วทั้ง 2 ภาษา ทั้งหมดก็ไม่มีปัญหาอะไร ผู้นำทั้งหมดที่มาเข้าร่วมประชุมก็รู้สึกพอใจ ได้รับคำชมเชยโดยเฉพาะในเรื่องของอาหารที่จัดเลี้ยง ได้เเสดงความยินดีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย

“เรื่องหูฟังเป็นเรื่องเล็กน้อย เป็นปัญหาทางเทคนิค ผมอยากให้สนใจในเรื่องใหญ่ๆที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของประชาชนมากกว่า โดยสิ่งที่ได้พูดคุยในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เป็นสิ่งสำคัญมากต่ออนาคตของทุกคน มากกว่าปัญหาเรื่องของหูฟังที่ไม่ได้ยิน”รมว.ต่างประเทศ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เรียกร้องให้อาเซียนไม่แทรกแซงกิจการภายในชาติสมาชิก ช่วยเหลือและร่วมมือกันตรวจสอบซึ่งกันและกัน นายดอน กล่าวว่า คนที่เข้าใจเท่านั้นถึงจะรู้ว่าควรพูดไม่ควรพูด เพราะสามารถทำให้อาเซียนเเตกได้ ใครที่ไม่รู้เรื่องอาเซียนแล้วอยากจะพูดอย่างโน้นอย่างนี้ พูดได้แต่ก็ต้องระวัง เพราะนำไปปฎิบัติไม่ได้ กว่าที่เราจะรวมตัวกันได้ตั้งแต่เริ่มเเรกที่มีสมาชิกเพียง 5 ประเทศ จนมาถึง 10 ประเทศ ไม่ใช่เรื่องพลิกฝ่ามือ เป็นเรื่องที่ซับซ้อนละเอียดอ่อนมาก