เช็คลิสต์! 7 สิ่งของต้องห้าม ส่งทางไปรษณีย์

2019-06-25 11:10:19

เช็คลิสต์! 7 สิ่งของต้องห้าม ส่งทางไปรษณีย์

Advertisement

ไปรษณีย์ไทย คุมเข้มส่งของผิดกฎหมาย ยาเสพติด อาวุธ เตือนอย่าให้บุคคลแปลกหน้ายืมบัตรประชาชนเพื่อฝากส่งสิ่งของทางไปรษณีย์

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย (ปณท) กล่าวถึง กรณีที่มีการลักลอบฝากส่งยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายผ่านเส้นทางไปรษณีย์ว่า ไปรษณีย์ไทยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยและป้องกันการลักลอบฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมายที่เคร่งครัด โดยให้ผู้ใช้บริการแสดงบัตรประจำตัวประชาชนทุกครั้งก่อนการฝากส่งสิ่งของทางไปรษณีย์ ที่จะสามารถตรวจสอบไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมาย เพื่อส่งต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ ตลอดจนการใช้เครื่องสแกนวัตถุระเบิดแบบ X-ray ณ ศูนย์ไปรษณีย์ทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม การฝากส่งยาเสพติด และอาวุธทางไปรษณีย์เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเนื่องจากเป็นหนึ่งในสิ่งของต้องห้ามฝากส่งตามพระราชบัญญัติไปรษณีย์ พ.ศ. 2477 และผู้กระทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย  หากพบการลักลอบส่งของผิดกฎหมาย ไปรษณีย์ไทยยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบหาตัวผู้กระทำความผิดและส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 




สำหรับสิ่งของต้องห้ามฝากส่งทางไปรษณีย์ 7 ประเภท ได้แก่ 1. สัตว์มีชีวิต 2. สิ่งเสพติด 3. สิ่งลามกอนาจาร 4. วัตถุระเบิดหรือวัตถุไวไฟ 5. วัตถุมีคมที่ไม่มีเครื่องหุ้มห่อป้องกัน 6. ธนบัตร และ 7. สิ่งของปลอมแปลงหรือลอกเลียนแบบโดยละเมิดลิขสิทธิ์