เจ้าชายซาอุฯ จะเสด็จเยือนเกาหลีใต้

2019-06-25 06:30:37

เจ้าชายซาอุฯ จะเสด็จเยือนเกาหลีใต้

Advertisement

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย จะเสด็จเยือนเกาหลีใต้ ในสัปดาห์นี้ ขณะที่ทั้ง 2 ประเทศพยายามส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจต่อกัน

การเสด็จเยือนเป็นเวลา 2 วัน เริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 26 มิ.ย. จะนับเป็นครั้งแรก ที่ว่าที่กษัตริย์ของประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกพระองค์แรก เสด็จเยือนเกาหลีใต้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541

มกุฏราชกุมาร ซึ่งทรงทำหน้าที่องค์พระประมุขซาอุดีอาระเบียโดยพฤตินัย รวมทั้งตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม กำหนดพบปะกับประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ ในกรุงโซล ในวันพุธ โดยเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ฝ่ายจะเซ็นลงในข้อตกลง ความร่วมมือหลายรายการ รวมถึงทางด้านพลังงาน และบริการสาธารณะ




ปัจจุบัน ซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศผู้ส่งน้ำมันรายใหญ่สุดให้เกาหลีใต้ โดยเกาหลีใต้สั่งนำเข้าน้ำมันจากซาอุฯ 101.5 ล้านบาร์เรล ในระยะ 4 เดือนแรกของปีนี้ ลดลง 2.7 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

เกาหลีใต้ยังมีความสนใจในโครงการก่อสร้าง โรงงานพลังงานนิวเคลียร์ในซาอุดีอาระเบีย โดยบริษัทโคเรีย อิเล็กทริค พาวเวอร์ คอร์ป ของรัฐบาลเกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในบริษัทที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว สำหรับการแข่งขันประมูลก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าว.