แท็กซี่โวยกระทบแน่ ผลักดันแกร็บ ถูก ก.ม.

2019-06-24 11:15:48

แท็กซี่โวยกระทบแน่ ผลักดันแกร็บ ถูก ก.ม.

Advertisement

เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ร้องกรมการขนส่งทางบก กรณีจะมีการแก้ปัญหาแกร็บแท็กซี่ให้ถูกกฎหมาย เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลใหม่ หวั่นได้รับผลกระทบรุนแรง ยื่นเงื่อนไขดำเนินการ 4 ข้อ


เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่กรมการขนส่งทางบก นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขต กทม. พร้อมสมาชิกเข้ายื่นหนังสือกรณีที่ทางกรมการขนส่งทางบก กรณีจะมีการแก้ปัญหาแกร็บแท็กซี่ (GrabTaxi) ให้ถูกกฎหมาย เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลใหม่ 

นายวิฑูรย์ กล่าวว่า หลังจากนี้หากมีการปรับแก้กฎหมาย จะต้องเชิญกลุ่มแท็กซี่ร่วมพูดคุย เนื่องจากเป็นผู้ที่มีผลกระทบ วันนี้ได้ยื่นเงื่อนไขไปทั้งหมด 4 ประเด็นประกอบด้วย 1.หากดำเนินการในเรื่องนี้แล้วมีผลกระทบต่อการประกอบอาชีพจะต้องมีการเยียวยาอย่างเป็นรูปธรรม 2. จะต้องมีการปราบปรามรถผิดกฎหมายที่มีอยู่ในขณะนี้ให้เป็นที่ประจักษ์ 3.ให้ทวนนโยบายแท็กซี่โอเคเนื่องจากไม่ประสบผลสำเร็จตามที่ประกาศไว้ และ 4.จะต้องมีการปรับอัตราค่าโดยสารให้เป็นธรรมและสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง


“ขณะนี้มีการจดทะเบียนรถแท็กซี่มากกว่า 4 หมื่นคัน รถแท็กซี่ส่วนบุคคลมากกว่า 4 หมื่นคัน ซึ่งการผลักดันนโยบายดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการประกอบการอาชีพอย่างรุนแรง รวมถึงจะกระจายความเดือดร้อนไปถึงรถรับจ้างสาธารณะใน กทม. และต่างจังหวัด ทั้งรถเเท็กซี่ และ จยย.รับจ้างที่ถูกกฎหมายอีกด้วย ทั้งนี้จะเดินทางไปยังพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เพื่อยื่นแถลงการณ์ของเครือข่าย ภายหลังมีรายชื่อ รมว.คมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้ออกนโยบายหาเสียงว่าจะผลักดันให้แกร็บแท็กซี่ถูกกฎหมาย”นายวิฑูรย์ กล่าว

นายวิฑูรย์ กล่าวต่อว่า สำหรับประเด็นแท็กซี่โอเค (Taxi OK) ที่ไม่สามารถใช้งานได้จริงและกลุ่มผู้ให้บริการแท็กซี่ได้ติดตั้งอุปกรณ์ไปแล้วเสียเงินกว่า 1 หมื่นบาท จะต้องมีการยกเลิกการให้บริการแท็กซี่โอเคหรือหากไม่ยกเลิกจะทำอย่างไรจึงจะสามารถให้ผู้ใช้บริการได้รับบริการได้ โดยวันที่ 26 มิ.ย. จะมีการเชิญเจ้าของอู่แท็กซี่ทั้งหมด ร่วมพูดคุยหารือ แลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาแท็กซี่โอเคให้เกิดประสิทธิภาพและใช้งานได้จริง