"ปั่น-วิ่ง" รำลึก 1 ปี ภารกิจช่วยชีวิต "13 หมูป่า"

2019-06-23 18:00:41

"ปั่น-วิ่ง" รำลึก 1 ปี ภารกิจช่วยชีวิต "13 หมูป่า"

Advertisement

จังหวัดเชียงราย ร่วมกับ เครือข่ายสุขภาพ อ.แม่สาย และภาคเอกชน จัดกิจกรรมวิ่ง-ปั่น เพื่อรำลึกครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ถ้ำหลวง รวมใจเป็นหนึ่งเดียว ในกิจกรรม THAM LUANG CAVE DAY Bike&Run 2019 เพื่อรำลึกและจัดหารายได้นำเข้ากองทุนพัฒนาถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน  

วันที่ 23 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานกดแตรลมปล่อยตัวนักวิ่งมินิมาราธอน ระยะทาง 10 กม. และวิ่งฟันรันระยะทาง 6 กม. จากนั้นนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ เป็นประธานในการปล่อยขบวนนักปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 54 กม. และระยะทาง 24 กม.โดยมี พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3  นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ  นางพิชญา เมืองเนาว์ รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์  พ.ท. นายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รอง ผวจ.เชียงราย นายกมล คชชา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย ร่วมปล่อยตัวนักวิ่ง โดยการวิ่ง และปั่นจักรยาน ใช้เส้นทางจากจุดเริ่มต้น และสิ้นสุด ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ผ่านเส้นทางจุดประวัติศาสตร์เหตุการณ์ช่วยเหลือตามจุดต่างๆ เช่น  จุดสูบน้ำหนองน้ำพุ วัดและชุมชนบ้านจ้อง จุดจอดเฮลิคอปเตอร์  สถานที่ส่งตัว 13 หมูป่าไปโรงพยาบาล  สระมรกต บริเวณถ้ำทรายทองขุนน้ำนางนอน และบริเวณหน้าด่านพรมแดน อำเภอแม่สาย  โดยมี ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนชมรมนั่งวิ่ง ชมรมนักปั่น นักท่องเที่ยว และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 5 พันคน

ทั้งนี้เมื่อเข้าสู่เส้นชัยนักวิ่งและนักปั่นจะได้รับเหรียญรางวัลที่ระลึก ออกแบบโดยอาจารย์ทรงเดชทิพย์ทอง อีกทั้งในกิจกรรม รองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้มอบภาพวาด The Heroes ให้แก่ 11 หน่วยงาน ที่เข้าร่วมในภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่าอีกด้วย 




ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2561 กับเหตุการณ์นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมู่ป่าอะคาเดมี่ พร้อมโค้ช รวม 13 ชีวิต ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ปัจจุบันได้รับการยกฐานะเป็นอุทยานแห่งชาติขั้นเตรียมการ หลังจากที่มีผู้คนจากทั่วโลกเดินทางมาเยือนเป็นจำนวนมาก) หน่วยงานทุกภาคส่วนต่างระดมสรรพกำลังและอุปกรณ์ที่ทันสมัยจากทั่วทุกมุมโลก เดินทางมาให้การช่วยเหลือ กระทั่งภารกิจสำเร็จสามารถช่วยทั้ง 13 ชีวิตกลับออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยใช้เวลาถึง 17 วัน หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ถ้ำหลวงแห่งนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก และล่าสุด ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้รับการยกฐานะให้เป็นอุทยานแห่งชาติขั้นเตรียมการ เมื่อเดือน ธ.ค. 2561 หลังจากที่มีผู้คนจากทั่วโลกเดินทางมาเยือนเป็นจำนวนมากเพื่อต้องการจะมาย้อนรอยเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า