"ปิยบุตร"ลั่นยุติระบบรัฐราชการรวมศูนย์เขย่าการเมืองท้องถิ่น

2019-06-22 19:30:38

"ปิยบุตร"ลั่นยุติระบบรัฐราชการรวมศูนย์เขย่าการเมืองท้องถิ่น

Advertisement

"ปิยบุตร"ย้ำยุติระบบรัฐราชการรวมศูนย์ "อนาคตใหม่"ขอเขย่าการเมืองท้องถิ่น ไม่ให้เป็นเรื่องของมาเฟียหัวคะแนนแบบเก่าๆ 

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.  ที่เวียงศิริ รีสอร์ท จ.ลำพูน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พร้อมแกนนำพรรค ได้แก่ นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรค, น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภูมิภาคภาคเหนือ, น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และนายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ร่วมงานเสวนา "อนาคตใหม่ท้องถิ่นลำพูน" ซึ่งจัดโดยศูนย์ประสานงาน พรรคอนาคตใหม่ จ.ลำพูน โดยมีประชาชนที่สนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ในงานมีการรับสมัครสมาชิกและขายสินค้าของพรรคด้วย

นายปิยบุตร กล่าวว่า ในการเลือกตั้งระดับประเทศที่ผ่านมา การกระจายอำนาจเป็นนโยบายสำคัญของแทบทุกพรรคการเมือง แต่อยากให้ลองติดตามดูกันว่า ในวันที่พรรคนั้นได้เป็นรัฐบาล มีอำนาจแล้ว จะยอมกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นจริงหรือเปล่า สำหรับพรรคอนาคตใหม่ เรามีนโยบายที่ใช้ในการหาเสียงเรื่องยุติระบบรัฐราชการรวมศูนย์ ที่ต้องการจะให้อำนาจคืนกลับไปอยู่ที่ท้องถิ่นจริงๆ ด้วยหลักการพื้นฐานของการกระจายอำนาจที่ว่า 1.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องมาจากการเลือกตั้ง 2.ท้องถิ่นมีอำนาจในการบริหารจัดการบริการสาธารณะในพื้นที่ 3.มีความเป็นอิสระในการบริหารจัดการงบประมาณ 4.มีบุคคลากรท้องถิ่นเป็นของตัวเอง และ 5.ราชการส่วนกลางทำหน้าที่กำกับดูแลไม่ใช่การบังคับบัญชา สำหรับพรรคอนาคตใหม่ที่สนใจเรื่องการเมืองท้องถิ่น เพราะเราต้องการเปลี่ยนแปลงหรือที่ใช้คำว่าเขย่าท้องถิ่น ไม่ให้การเมืองท้องถิ่นเป็นเรื่องของผู้มีอิทธิพล ของมาเฟีย หรือหัวคะแนนแบบเก่าๆ ซึ่งเราได้พิสูจน์ในการเลือกตั้งระดับชาติมาแล้ว และจะขอพิสูจน์กับการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นอีกครั้ง


นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า อย่างที่ทราบกันดีว่า ในนามของพรรคการเมืองที่ส่งลงเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น น่าจะมีอยู่ที่เดียวคือกรุงเทพมหานคร ส่วนที่อื่นๆ จะไม่มีการเปิดตัวว่าพรรคส่งลงแข่งขัน ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มการเมืองไม่ใช่พรรค ในวันที่เราตัดสินใจจะส่งคนลงแข่งขันในนามพรรคอนาคตใหม่ มีเสียงทักท้วงตักเตือนต่างๆ ว่า จะทำให้เกิดความขัดแย้ง ทะเลาะเบาะแว้ง อาจทำให้พรรคแตกได้ ซึ่งนี่คือเหตุผลที่ทำให้ที่พรรคอื่นๆ ไม่ส่งคนลงแข่งขันในนามพรรค เรื่องนี้เราได้ชั่งใจและคิดกันว่า เหตุหนึ่งที่ไม่อาจยุติระบบรัฐราชการรวมศูนย์ได้ เหตุที่ทำให้ไม่อาจทำให้การกระจายอำนาจเกิดขึ้นได้จริง นั่นเพราะความคิดซึ่งฝังหัวผู้คนในสังคมไปแล้วว่า การกระจายอำนาจเท่ากับกระจายคอรัปชั่น เท่ากับเอาอำนาจไปให้ผู้มีอิทธิพลให้กับมาเฟีย ซึ่งนี่คือมายาคติ เพราะคนไม่เชื่อมั่นว่าการเมืองท้องถิ่นจะไม่ใช่การเมืองของผู้มีอิทธิพล เพราะคนไม่เชื่อมั่นว่าการเมืองท้องถิ่นจะไม่ใช่การเมืองของมาเฟีย ดังนั้น เราจึงตัดสินใจที่จะทำการเมืองท้องถิ่นด้วย เพื่อทำลายมายาคตินี้ และเพื่อเปลี่ยนภูมิทัศน์การเมืองท้องถิ่นใหม่

"การเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น เราไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเลื่อนไปเป็นต้นปีหน้า สำหรับวิธีคิดของพรรคอนาคตใหม่ในการส่งผู้สมัคร 1. พรรคอนาคตใหม่จะไม่ส่งคนลงสมัครแบบยิงลูกโดด หรือ 2-3 คน เพราะถ้าได้รับเลือกเข้าไปได้ก็จะไม่มีผลงาน ทำอะไรไม่ได้ ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงท้องถิ่นได้แน่นอน ทั้งนี้ เราจะส่งผู้สมัครเป็นทีม และ 2.การส่งผู้สมัครลงพื้นที่ใด จะต้องประเมินในทางยุทธศาสตร์ของพื้นที่ ทีมผู้สมัคร รวมถึงดูว่าทีมผู้สมัครนั้นมีนโยบายที่สอดคล้องกับพรรคหรือไม่ การส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่นของพรรคอนาคตใหม่นั้น เราตั้งอยู่บนฐานคิดที่ว่าต้องการเปลี่ยนแปลงการเมืองท้องถิ่น ดังนั้น จึงไม่ใช่การส่งเพื่อให้สมาชิกมีตำแหน่ง ไม่ใช่เอาตำแหน่งนั้นมากระจายให้คนในพรรค ไม่ใช่เพราะเป็นเครื่องปลอบใจของคนที่พลาดการเมืองระดับชาติ แต่เราต้องการส่งเพื่อที่จะเปลี่ยนท้องถิ่นจริงๆ ต้องการส่งเพื่อกระจายอำนาจให้เกิดขึ้นจริง ต้องการยุติระบบรัฐราชการรวมศูนย์ให้ได้" นายปิยบุตร กล่าว


นายปิยบุตร กล่าวทิ้งท้ายว่า ถึงวันนี้ ขอยืนยันกับพ่อแม่พี่น้องทั่วประเทศว่า เรายังไม่มีผู้สมัครหรือทีมผู้สมัครเป็นตัวแทนของพรรคอนาคตใหม่ เรายังไม่มีการเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจจะลงเลือกตั้งท้องถิ่นที่สาขาพรรค หรือศูนย์ประสานงานพรรคไหนในจังหวัดไหนๆ ทั้งสิ้น ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงของการสำรวจพื้นที่ทางยุทธศาสตร์ในการส่งผู้สมัคร และให้กรอบเบื้องต้นดังที่ได้กล่าวไปแล้ว และหากจะมีการรับสมัครทีมที่จะเป็นตัวแทนลงเลือกตั้งท้องถิ่นเราจะให้ส่งแบบฟอร์มในระบบออนไลน์ไปที่ส่วนกลางของพรรคช่องทางเดียวเท่านั้น ซึ่งเปิดรับเมื่อไหร่จะได้รับรู้พร้อมกันทั่วประเทศ