จับยาเสพติดสูตรใหม่ “ไอซ์ผสมยาเค” 105.9 กก.

2019-06-21 13:10:18

จับยาเสพติดสูตรใหม่ “ไอซ์ผสมยาเค” 105.9 กก.

Advertisement

จับบิ๊กลอตยาเสพติดสูตรใหม่ “ไอซ์ผสมยาเค”หนัก 105.9 กก. มูลค่ากว่า 600 ล้าน คาดพัฒนาสูตรตีตลาดของเดิม

เมื่อเวลา 10.50 น.วันที่ 21 มิ.ย. พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 พ.ต.อ.วรพงศ์ คำลือ รอง ผบก.สส.ภ.5 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภาค 5 เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภาค 5 เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตัวนายภาณุวัฒน์ หรือวัฒน์ ยานุมาศภูษิต อายุ 36 ปีอยู่บ้านเลขที่ 100 หมู่ที่ 13 ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย พร้อมของกลางยาไอซ์น้ำหนัก 105.9 กก. มูลค่ากว่า 600 ล้านบาท รถยนต์กระบะยี่ห้อมาสด้า สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน ผพ 3787 เชียงใหม่ นำตัวดำเนินคดีข้อหา"มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย"


การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากในอดีตนายภาณุวัฒน์ นั้นมีประวัติเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดตามแนวชายแดน ต่อมาถูกเพ่งเล็งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ นายภาณุวัฒน์ มาทำงานเป็นคนเฝ้าสวนลำใย ในพื้นที่ จ.ลำพูน แต่นายภาณุวัฒน์ ก็มีพฤติกรรมขับรถไปเชียงรายอยู่ทุกอาทิตย์ ทางเจ้าหน้าที่จึงติดตามเฝ้าดูต่อเนื่องจนพบนายภาณุวัฒน์ ขับรถของกลางไปที่อ.แม่แตง และขับหลบเลี่ยงด่านตรวจเข้าตามหมู่บ้านต่างๆ และตรงไปยัง จ.ลำพูน จนมาถึงที่บริเวณถนนซูปเปอร์ไฮเวย์ ลำปาง-เชียงใหม่ หมู่ที่10 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน ทางเจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจ ขับรถปาดหน้าให้รถหยุดเพื่อขอตรวจค้น โดยจากการตรวจค้นภายในรถทั้งบริเวณเบาะหลังคนขับ และบริเวณหลังกระบะ ก็พบกระเป๋าเป๋จำนวน 6 ใบใหญ่ข้างในซุกซ่อนยาไอซ์จำนวน 105.9 กก.จึงได้จับกุมตัวไว้


จากการสอบสวนนายภาณุวัฒน์ ให้การรับว่า ยาเสพติดเป็นของนายเยีย และนายเปา ให้ตนนำรถยนต์ไปรับยาเสพติดที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งนายเยีย และนายเปา นำยามาจาก จ.เชียงรายให้ตนไปรับของเพื่อที่จะนำยาเสพติดมาซุกซ่อนไว้ที่ที่พักของตนเอง บริเวณบ้านหนองไซ ต.ป่าสัก อ.เมือง จ.ลำพูน ก่อนจะรับคำสั่งต่อไปว่าจะไปส่งของที่ไหน โดยตนจะได้รับค่าจ้างจำนวน 300,000 บาทซึ่งพึ่งทำครั้งแรก


พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่าการจับกุมครั้งนี้ทางตำรวจไม่ปักใจว่าผู้ต้องหาทำครั้งแรก เพราะเราติดตามเฝ้าดูพฤติกรรมผู้ต้องหามาโดยตลอดก็พบว่ามักไปยุ่งเกี่ยวกับขบวนการค้ายาชายแดน จนเรามาจับกุมตัวได้พร้อมของกลางเชื่อว่าลักลอบขนส่งมาแล้วหลายครั้ง โดยปลายทางอยู่ที่กรุงเทพ และภาคอื่นๆ และของกลางบ้างส่วนน่าจะนำส่งออกไปยังประเทศที่ 3 เพราะจากหีบห่อที่บรรจุยาถูกจัดทำไว้สองแบบคือแบบเขียวเงิน และแบบเขียวทอง แบบเขียวเงิน น่าจะถูกส่งไปประเทศแถบยุโรป และอเมริกา แบบสีเขียวทอง น่าจะถูกจัดส่งไปไต้หวันและประเทศแถบเอเซีย โดยยาที่จับได้ลอตนี้ถือเป็นครั้งแรกเพราะตัวอย่างมีการอัพเกรดให้ทันสมัยกว่าเดิม ต่างจากยาที่เคยจับได้ทุกครั้งก่อนหน้านี้ โดยยาลอตนนี้เราใช้ชุดตรวจเคตามีน และชุดตรวจยาไอซ์ ก็แสดงผลทั้งคู่


จากข้อสรุปของ ป.ป.ส. ตัวยาลอตนนี้มีการผสมยาไอซ์ และยาเค เข้าด้วยกันเป็นสูตรใหม่ โดยยาเค ปกติใช้ดม หรือใส่เหล้า ยาไอซ์ ใช้รมควันและสูดดม เป็นที่นิยมมากสำหรับนักเที่ยวกลางคืน โดยปกตินักเที่ยวทั่วไปที่นิยมอัพยา จะใช้ยาไอซ์ จากนั้นก็ต่อด้วยยาเค เพราะยาเค มีสารไปกระตุ้นการทำงานของยาไอซ์ ให้ออกฤทธิ์แรงขึ้นและออกฤทธิ์ได้นานขึ้น โดยสูตรตัวนี้น่าจะเป็นกลุ่มนักเคมีกลุ่มใหม่ ที่ขบวนการค้ายาเสพติด ว่าจ้างให้ไปพัฒนาสูตรที่โรงงานในแถบชายแดน และพึ่งนำเข้าในประเทศไทยเพื่อตีตลาดของเดิม ซึ่งยาที่เราจับได้ในครั้งนี้เราก็เตรียมส่งตรวจสอบว่าจะมีผลร้ายต่อร่างกายของคนมากกว่าเดิมแค่นั้นเพื่อศึกษา และจะได้เตือนเภทภัยของยาตัวนี้ต่อไป