จุฬาฯชวนร่วมงานวันรักษ์เปลือกตา 12 ก.ค.

2019-06-21 12:40:28

 จุฬาฯชวนร่วมงานวันรักษ์เปลือกตา 12 ก.ค.

Advertisement

รพ.จุฬาลงกรณ์จัดงาน “วันรักษ์เปลือกตา LID DAY 2019” 12 ก.ค. ให้ความรู้ประชาชนตระหนักถึง “โรคตาแห้งชนิดท่อน้ำมันที่เปลือกตาอุดตัน”

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ร่วมกับศูนย์เลเซอร์สายตา ฝ่ายจักษุวิทยา และฝ่ายการพยาบาล ระบุว่าเตรียมจัดงานเสวนาวันรักษ์เปลือกตา LID DAY 2019 เพื่อให้ความรู้แก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนทั่วไป ได้ตระหนักถึง “โรคตาแห้งชนิดท่อน้ำมันที่เปลือกตาอุดตัน” ในวันที่ 12 ก.ค. นี้ ณ บริเวณหน้าศูนย์เลเซอร์สายตาจุฬาฯ อาคาร 14 ชั้น รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย 


“โรคตาแห้งชนิดท่อน้ำมันที่เปลือกตาอุดตัน” เป็นโรคที่พบในผู้ป่วยจำนวนมาก ทั้งยังเป็นโรคเรื้อรังที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและต่อเนื่อง โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำแนวทางการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง และภายในงานยังได้รับเกียรติจากนักแสดง อาทิ ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ และเซเลบริตี้นักธุรกิจ แป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์บนเวที

“โรคต่อมไขมันที่เปลือกตาอุดตัน” คือ ภาวะที่เกิดการอุดตันของต่อมไขมันที่เปลือกตา ทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการระคายเคืองตา จากการอักเสบของเปลือกตาและตาแห้ง

ต่อมไขมันที่เปลือกตา คือ ต่อมเล็กๆ อยู่บริเวณเปลือกตาบนและล่าง ทำหน้าที่สร้างไขมันเพื่อเคลือบชั้นน้ำตาไม่ให้เกิดการระเหยไวเกินไป เมื่อมองด้วยกล้องขยายจะสามารถมองเห็นรูปเปิดของต่อมไขมันนี้ได้

โรคต่อมไขมันที่เปลือกตาอุดตัน อาจพบได้มากถึงร้อยละ 60 ของประชากร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พบได้มากในทวีปเอเซีย รวมถึงในประเทศไทย


ปัจจัยที่สัมพันธ์กับการเกิดโรค

-โรคทางตา เช่น เปลือกตาส่วนหน้าอักเสบ การใส่คอนแทคเลนส์ การติดเชื้อไร (demodex folliculum) โรคตาแห้ง

-โรคทางกาย เช่น วัยหมดประจำเดือน กลุ่มอาการโจเกรน (Sjogren’s disease) โรคสะเก็ดเงิน ความดันโลหิตสูง โรคต่อมลูกหมากโต

-ยา เช่น ยาฮอร์โมนเพศหญิง ยาแก้แพ้ ยาต้านเศร้า

อาการ ของโรคต่อมไขมันที่เปลือกตาอุดตัน พบได้ตั้งแต่ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการไปจนถึงผู้ป่วยที่มีอาการระคายเคืองตามาก แพ้แสง แสบตา น้ำตาไหล รู้สึกเหมือนมีสิ่งแปลกปลอมในตาและมีระดับความชัดของการมองเห็นลดลง

การวินิจฉัย ต่อมไขมันที่เปลือกตาอุดตันสามารถตรวจได้ด้วยกล้องตรวจตา ซึ่งจะสามารถตรวจพบลักษณะการอุดตันของรูเปิดของต่อมไขมันบริเวณขอบเปลือกตาและตรวจพบลักษณะขุ่นข้นของไขมันที่เปลือกตา นอกจากนี้ยังสามารถตรวจพบการอักเสบของขอบเปลือกตาร่วมด้วยได้

เครื่องมืออื่นๆ ที่ช่วยในการวินิจฉัย

- เครื่องตรวจประเมินชั้นน้ำตาโดยละเอียด สามารถตรวจลักษณะการแตกตัวของชั้นน้ำตา (keratography) และความหนาของชั้นไขมันในน้ำตา (Lipiview) สามารถใช้ในการประเมินชนิดและความรุนแรงของโรคได้

- เครื่องตรวจต่อมไขมันที่เปลือกตา (meibography) สามารถถ่ายภาพต่อมไขมันที่เปลือกตา ซึ่งอาจตรวจพบการฝ่อของต่อมไขมันในกรณีที่โรคเป็นมาก

การรักษา

การนวดทำความสะอาดเปลือกตา ทำได้โดยการประคบอุ่นบริเวณเปลือกตานาน 5-15 นาที แล้วนวดบริเวณขอบเปลือกตา หลังจากนั้นทำความสะอาดเปลือกตาด้วยสบู่สำหรับเด็กอ่อนและเช็ดคราบสกปรกบริเวณของเปลือกตาบนและล่างออก การหยอดน้ำตาเทียม การใช้ยาลดการอักเสบ การใช้เครื่องนวดเปลือกตา และการฉายแสง IPL

สำหรับผู้สนใจและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานวันรักษ์เปลือกตา LID DAY 2019 และร่วมกิจกรรมตรวจเช็คสายตาเบื้องต้น การสาธิตการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคตาแห้งชนิดท่อน้ำมันที่เปลือกตาอุดตันด้วยการนวดประคบ การบีบท่อน้ำมัน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ในวันที่ 12 ก.ค. นี้ ณ บริเวณหน้าศูนย์เลเซอร์สายตาจุฬาฯ อาคาร 14 ชั้น รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-649-4041