คุมเข้มเตาเผาศพในวัดปล่อยมลพิษต่ำ

2019-06-20 14:10:08

คุมเข้มเตาเผาศพในวัดปล่อยมลพิษต่ำ

Advertisement

“คพ.- พศ.” จับมือจัดการสิ่งแวดล้อมภายในวัด ยกระดับเตาเผาศพให้มีมลพิษต่ำเริ่มในเขต กทม. ก่อนขยายผลไปยังวัดในเมืองใหญ่ กำชับวัดที่มีเตาเผาสัตว์เลี้ยงจัดการควบคุมมลพิษทางอากาศเช่นเดียวกับเตาเผาศพเพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนรำคาญของชุมชนในบริเวณใกล้เคียง

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เนื่องจากวัดเป็นสถานที่สำคัญในการจัดกิจกรรมของชุมชน จึงทำให้เกิดขยะ น้ำเสีย อากาศเสียทั้งจากการเผาศพและการเผาเศษวัสดุ คพ.จึงได้ประชุมหารือกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในเรื่องการดูแลคุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในวัดและการระบายมลพิษจากวัดออกสู่ชุมชน เพื่อให้วัดสะอาด สงบ เป็นที่พึ่งของชุมชน อยู่ในวัดหรือนอกวัดก็มีความสุข


นายประลอง กล่าวต่อว่า จากการประชุม ในด้านการจัดการมลพิษอากาศจากการเผาศพ พศ. จะประชาสัมพันธ์ให้วัดทราบถึงมลพิษและอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเผาศพ การเลือกใช้เตาเผาศพที่ ช่วยลดมลพิษอากาศ รวมทั้งจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีการในการเผาศพเพื่อให้เกิดมลพิษน้อยที่สุด นอกจากนี้ยังเห็นชอบกับ คพ. ในการยกระดับเตาเผาศพของประเทศไทยเพื่อให้มีมลพิษต่ำ แต่มีข้อสังเกตให้ดำเนินการในวัดที่อยู่ในเขต กทม. ก่อนจึงขยายผลไปยังวัดในเมืองใหญ่ พร้อมกันนี้จะช่วยกำชับวัดที่มีเตาเผาสัตว์เลี้ยงตั้งอยู่ในเขตวัด ให้มีการจัดการและควบคุมมลพิษทางอากาศเช่นเดียวกับเตาเผาศพเพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนรำคาญของชุมชนในบริเวณใกล้เคียง โดย คพ.จะเร่งจัดประชุม เรื่อง แนวทางการจัดการมลพิษจากเตาเผาศพ(การฌาปนกิจ) กับ พศ. และกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมกันพิจารณามาตรการและแนวทางในการดำเนินงานเพื่อลดปัญหามลพิษที่เกิดขึ้น รวมทั้งการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดการมลพิษ และการประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนทราบต่อไป


อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวด้วยว่า ในด้านการจัดการน้ำเสีย และขยะมูลฝอย พศ.เริ่มมีการดำเนินงานเพื่อจัดการน้ำเสียและขยะมูลฝอยในวัดแล้ว และจะยกระดับให้ครอบคลุมทุกวัดทั่วประเทศ โดยได้ดำเนินการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจะขอให้ คพ.สนับสนุนองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการมลพิษอากาศ น้ำเสีย และขยะมูลฝอย เพื่อให้วัดและผู้เกี่ยวข้องดำเนินการได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ และได้ขอความอนุเคราะห์ คพ.เพื่อเป็นวิทยากรบรรยาย เรื่อง การจัดการสิ่งแวดล้อมในวัดแบบครบวงจร ให้กับพระผู้ใหญ่ ในการประชุมร่วมกับมหาเถรสมาคมครั้งถัดไป ซึ่ง คพ.ยินดีที่จะสนับสนุนในด้านการจัดการน้ำเสีย ขยะมูลฝอยและมลพิษทางอากาศ เพื่อให้วัดมีสภาพแวดล้อมที่ดี ประชาชนรอบวัดก็มีความสุขไปด้วย