ป.ป.ส.จับตาชาวไต้หวัน 100 รายเอี่ยวยาเสพติด

2019-06-20 12:55:07

ป.ป.ส.จับตาชาวไต้หวัน 100 รายเอี่ยวยาเสพติด

Advertisement

ผอ.สำนักปราบปรามยาเสพติด ป.ป.ส. เผยกับ “NEW 18” จับตาชาวไต้หวันเกือบ 100 ราย มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับยาเสพติดในประเทศไทย ระบุเส้นทางยาเคส่วนใหญ่ส่งออกทางเรือ ใช้สารพัดวิธีตบตาเจ้าหน้าที่ ห่วงการแพร่หลาย หลังตรวจค้นผับ บาร์ เปิดเกินพบมากขึ้น 


นายบัญชา โทสมัย ผอ.สำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ให้สัมภาษณ์ NEW 18 กรณีมีการจับกุม นายหง เจิ้ง อี้ ชาวไต้หวัน อายุ 28 ปี พร้อมเคตามีนน้ำหนัก 5.2 กก.ก่อนขยายผล จับกุมอดีตนักร้องสาวชื่อดัง “ปุ๊กกี้” ปริศนา พรายแสง หรือ น.ส.พริสซิลลา ปริศนา จิวเมลลี่ อายุ 40 ปี และ นายชลวิทย์ คีตะตระกูล อายุ 49 ปี สามี ว่า ตอนนี้สถานการณ์ไต้หวันมีการใช้ยาเสพติดชนิดนี้เยอะ ทำให้มีกลุ่มแก๊งชาวไต้หวันเดินทางเข้ามาในประเทศไทย มาติดต่อกับนักค้าที่เป็นชาวไต้หวันในประเทศไทย หรือชาวไทย จากสถิติชาวไต้หวันตอนนี้เก็บประวัติไว้เกือบ 100 รายที่มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับยาเสพติดที่มาเคลื่อนไหวในประเทศไทย และเฝ้าระวังกลุ่มคนเหล่านี้อยู่



เมื่อถามว่า การส่งยาไปไต้หวันจะส่งอย่างไร นายบัญชา กล่าวว่า การส่งยาไปไต้หวันมีหลายวิธี ถ้าปริมาณมาก ๆ จะซุกซ่อนไปในพัสดุที่ส่งทางเรือ อาจจะซ่อนในตู้ลำโพง บางส่วนก็ซุกซ่อนกระป๋องแป้ง ไม่อยากบอกยี่ห้อ หรือซุกซ่อนในสัมภาระต่าง ๆ เช่น โน้ตบุ๊ก กรณีที่จับกุมได้ล่าสุดคือ ที่เขี่ยบุหรี่ ทั้งนี้เครือข่ายยาเสพติด จะหายาเสพติดประเภทนี้จากแหล่งผลิตได้ ก็คือเครือข่ายเก่าๆที่ค้ายาเสพติดในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ ในส่วนที่เข้ามาเยอะๆ ก็เหมือนเป็นลูกข่ายที่เข้ามาหาช่องทางในการติดต่อกับเครือข่ายใหญ่ ๆ ที่สามารถหายาเสพติดจากแหล่งผลิตได้



“จากการสืบสวนที่เราทราบข่าว และจากการล่อซื้อ ทราบมาว่า ชายแดนภาคเหนือขาย กก.ละ 2 แสนบาทขึ้นไป พอมาถึง กทม.ขาวไต้หวันรับซื้อประมาณ 3.5 แสน แต่ไปถึงไต้หวันไม่พูดดีกว่าไม่ดี นี่คือการข่าวทื่ซื้อขายกัน แต่สำหรับผมมันไม่มีราคาเลยยาเสพติดพวกนี้ ซึ่งราคาที่เพิ่มขึ้นอยู่กับความเสี่ยง การขน ทำให้ราคาไม่เท่ากัน ในช่ง 4-5 เดือนที่ผ่านมาสถิติการจับกุมสูงขึ้นมากเป็นการส่งออกเป็นส่วนใหญ่ ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน ในอนาคตสำนักงาน ป.ป.ส.กังวลว่าจะมาแพร่ระบาดในประเทศไทยสูงขึ้นเพราะจากค้นในผับ บาร์ ที่เปิดเกินเวลาจะพบคีตามีนเยอะ”ผอ.สำนักปราบปรามยาเสพติด กล่าว