เนรมิต “แปลงนาโฉนดแรก” สร้างศิลปะเฉลิมพระเกียรติ

2019-06-19 11:50:19

เนรมิต “แปลงนาโฉนดแรก” สร้างศิลปะเฉลิมพระเกียรติ

Advertisement

ส.ป.ก. อยุธยา เนรมิตแปลงนาโฉนดที่ดินฉบับแรกของประเทศไทยสร้างสรรค์ศิลปะบนนาข้าวเฉลิมพระเกียรติ

วันที่ 18 มิ.ย. ที่แปลงนาข้าว แปลงโฉนดเลขที่ 1 ต.วัดยม อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นที่ดินที่มีการออกโฉนดที่ดินฉบับแรกของประเทศไทย ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าพระราชทานโฉนดให้แก่เจ้าของที่ดินโดยพระหัตถ์เป็นปฐมฤกษ์ในฉบับแรก

ทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) พระนครศรีอยุธยา ได้จัดทำโครงการ “สร้างสรรค์ศิลปะบนนาข้าว” โครงการผืนดินพระราชทานเพื่อการคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก บางด้วยการร่วมกับหน่วยงานข้าราชการ ประชาชนดำนาข้าว ด้วยข้าวหลากหลายสายพันธุ์ หลากหลายสี เป็นรูปภาพต่าง ๆ บนนาข้าว ที่กำลังเจริญงอกงามเขียวขจีตัดกับพันธุ์ข้าวกล่ำ เป็นลวดลายสีสันสวยงามภายในแปลงนา แบ่งออกเป็น 4 แปลง ประกอบไปด้วย แปลงที่ 1 สัญลักษณ์เลข 10 สืบสาน รักษา ต่อยอด และข้อความว่า "ทรงพระเจริญ" แปลงที่ 2 ภาพวาดฝีพระหัตถ์ จิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” แปลงที่ 3 ภาพพระพิรุณทรงนาค สื่อถึงสัญลักษณ์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และแปลงที่ 5 รูปพญานาค สื่อถึงน้ำท่าและความอุดมสมบูรณ์ของผืนดินพระราชทานแห่งนี้




นาข้าวทั้ง 4 แปลง จะมีหอคอย ทำด้วยไม้ไผ่ขนาดความสูง 7 เมตร สามารถขึ้นไปถ่ายภบันทึกภาพในมุมสูง มองเห็นภาพนาข้าว ที่ลวดลายภาพได้อย่างชัดเจน บรรยากาศท้องทุ่งนาเขียวขจี ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของโฉนดที่ดินฉบับแรกของประเทศไทยด้วย ซึ่งเมื่อข้าวสุกออกรวงแปลงนาข้าวนี้จะมีความสวยงามมากยิ่งขึ้น เปิดให้ประชาชนนักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชมกันได้