เตือนภัย! เห็ดพิษหน้าฝน "ระโงกหิน" ดับแล้ว 2

2019-06-19 11:15:50

เตือนภัย! เห็ดพิษหน้าฝน  "ระโงกหิน" ดับแล้ว 2

Advertisement

ชาวบ้าน อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เก็บเห็ดในป่ามาทำอาหารรับประทาน มีอาการปวดท้อง ถ่ายเหลว อาเจียน ช่วยกันหามส่ง รพ. แพทย์ตรวจพบเกิดจากเห็ดพิษ "ระโงกหิน" ทำลายระบบหายใจ ตับ และไต เสียชีวิตเป็นรายที่ 2 แล้ว

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รอง ผอ. รพ.น่าน เปิดเผยว่า จากการสอบถามญาติผู้ป่วยที่เสียชีวิตชื่อ นายเกรียงไกรศร คำมุง อายุ 22 ปี ที่อยู่ บ้านน้ำกึ๋น หมู่ 5 ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ได้รับประทานแกงเห็ดไข่ห่าน และดื่มสุราร่วมด้วย จากนั้นกลางดึกได้มีอาการปวดท้องถ่ายเหลวมากกว่า 10 ครั้ง และปวดบิดท้องอาเจียนเพลียจึงไปพบแพทย์ที่ รพ.บ่อเกลือ และมีอาการหนักจึงได้ส่งตัวมารับการรักษาต่อที่ รพ.น่าน โดยผู้ป่วยไม่สามารถหายใจเองได้ แพทย์จึงทำการใส่ท่อช่วยหายใจ ต่อมาผู้ป่วยปัสสาวะไม่ออก และมีปัญหาการทำงานของตับ และไตที่ผิดปกติ และได้รับการฟอกไตแต่ผลการรักษาไม่ดีขึ้น เนื่องจากไตไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ และมีภาวะไตวายเฉียบพลัน และเสียชีวิตในที่สุด

จากการซักประวัติ ทราบว่าพ่อกับแม่ได้ไปเก็บเห็ดป่าสีขาวชนิดหนึ่ง จากในป่าพื้นที่ ต.บ่อเกลือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน นำมาปรุงอาหารให้ลูก ซึ่งกลับมาบ้านหลังจากไปเรียนต่างจังหวัด ตรวจสอบพบเป็น "เห็ดระโงกหิน หรือเห็ดโม้งโก่ง" ซึ่งเห็ดเหล่านี้เป็นเห็ดมีพิษจะมีสารพิษที่ทำลายระบบทางเดินอาหาร ตับ ไต สมอง ระบบเลือด ระบบหายใจ ทำให้เสียชีวิตได้ใน 4-10 ชั่วโมง และสารพิษในเห็ดทนความร้อนได้ดี ดังนั้น แม้เห็ดจะสุกแล้ว แต่ความเป็นพิษก็ยังสูง จะมีอาการหลังรับประทานประมาณ 3 ชั่วโมง เช่น ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย หัวใจเต้นเร็ว ปวดเกร็งในท้อง อีกทั้งฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะเป็นตัวนำทางให้พิษแพร่กระจายอย่างรวดเร็วและรุนแรงขึ้นจึงอยากย้ำเตือนให้ประชาชนเลือกบริโภคเฉพาะเห็ดที่รู้จักจริงๆ เท่านั้น ไม่ว่าจะโดยการเก็บหรือซื้อมารับประทานก็ตาม หากไม่แน่ใจห้ามรับประทานอย่างเด็ดขาด