แพทย์ยัน!หนุ่มพิษณุโลก ป่วยโรคเดียวกับ "วินัย"

2019-06-18 15:15:53

แพทย์ยัน!หนุ่มพิษณุโลก ป่วยโรคเดียวกับ "วินัย"

Advertisement

แพทย์ผิวหนัง รพ.พุทธชินราชพิษณุโลกให้ยารักษานหนุ่มใหญ่ ชาว อ.วังทองที่ป่วยเป็นโรคผิวหนังอย่างรุนแรง เป็นแผลพุพองทั่วร่างกาย และให้รักษาตัวดูอาการที่ รพ. เผยเป็นโรคเดียวกับ "วินัย ไกรบุตร" รักษาได้ด้วยยา แต่ผู้ป่วยรายนี้ขาดยาไปช่วงหนึ่งทำให้มีการกำเริบทั่วร่าง

วันที่ 18 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิโรจน์ นุชเจ๊ก อายุ 51 ปี ภูมิลำเนาบ้านเลขที่ 733 หมู่ที่ 7 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เป็นผู้ป่วยโรคผิวหนังที่มีอาการรุนแรง และเจ็บปวดทรมานจากบาดแผลที่ขึ้นตามผิวหนังทั่วร่างกาย ทั้งใบหน้า ในปาก แขน ขา และแผ่นหลัง ญาติได้พาเข้ารักษาตัวที่ รพ.วังทองเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา หลังจากอาการของแผลกำเริบมาก ในวันนี้ รพ.วังทอง ได้ส่งตัวนายวิโรจน์ มารักษาต่อที่ รพ.พุทธชินราชพิษณุโลก เพื่อพบกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนังที่เจ้าตัวเคยมารักษาตัวแล้ว โดยมีภรรยาคือนางจันทร์จิรา หลำชาวนา และน้องสาว มาดูอาการนายวิโรจน์อย่างใกล้ชิด ในสภาพที่พันผ้าก็อตมาทั่วร่างกาย เนื่องจากมีบาดแผลพุพองไปทั่ว 

ภายหลังจากนั้น ที่อาคารผู้ป่วยนอก นพ.นเรศ วิไลสกุลยง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก ได้มาตรวจอาการนายวิโรจน์ โดยสั่งให้กินยาเดิม และให้ทำเรื่องเข้านอนรักษาตัวที่ รพ.พุทธชินราชพิษณุโลก เนื่องจากบาดแผลมีอาการหนัก โดย นพ.นเรศ กล่าวว่า นายวิโรจน์ นี้ได้ป่วยเป็นโรคเดียวกับ “วินัย ไกรบุตร” คือ เพมฟิกัส ที่เกิดจากภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานผิดปกติ ซึ่งไปทำลายเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวหลุดลอกจากกัน ซึ่งมีปัจจัยของการเกิดโรคนี้ทางพันธุกรรม และปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม มีบทบาทร่วมกันในการก่อโรค ซึ่งโรคนี้จะต้องกินยากันนาน เป็นปี ซึ่งนายวิโรจน์ นี้มีลักษณะของการขาดยา กินยาจนเหลือ 4 เม็ด และสามารถคุมอาการได้แล้ว แต่ระยะหลังบอกว่าไปหาญาติ แล้วเอายาไปน้อย กินหมดก่อน เมื่อไม่มียา อาการก็กำเริบ อาการก็กลับมาใหม่ เราให้ยากินใหม่ ซึ่งโรคนี้ก็สามารถรักษาได้ แต่จะไม่หายขาด จะอยู่ได้นาน หากร่างกายอ่อนแอ หรือขาดยา ก็จะกลับมาใหม่ ถือว่าเป็นโรคประจำตัว แพทย์เกี่ยวกับโรคผิวหนังก็จะทราบเกี่ยวกับโรคนี้เป็นอย่างดี ส่วนผู้ป่วย จ.พิษณุโลก นั้นพบไม่มากแต่ก็มีหลายคน ไม่ใช่โรคแปลกใหม่หรือหายากแต่อย่างใด 




ด้าน นางจันทร์จิรา หลำชาวนา ภรรยานายวิโรจน์ เปิดเผยว่า นายวิโรจน์มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ทั้งทำสวน ฉีดยาฆ่าหญ้า ยาฆ่าแมลง เมื่อ 2 ปีก่อนเริ่มมีอาการเป็นตุ่มเกิดขึ้นตามร่างกาย และเป็นแผลพุพองขยายไปทั่วร่าง ได้รักษาตัวที่ รพ.วังทองและ รพ. พุทธชินราช มาต่อเนื่อง แพทย์ให้ยามากิน แต่ระยะหลังอาการเริ่มรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง เป็นแผลขึ้นทั่วร่างเจ็บแสบทรมานมาก โดยเฉพาะในปาก ต้องต้มข้าวต้มให้กิน ไม่สามารถออกไปทำงานได้ตามปกติ ล่าสุดแผลขึ้นมากจึงพาเข้ารักษาที่ รพ.วังทอง และ นำส่งมารักษาตัวที่ รพ.พุทธชินราชพิษณุโลก