"ดูเตอร์เต" เกณฑ์ทหารเพิ่มเพื่อสู้กบฏ

2017-07-25 13:55:52

"ดูเตอร์เต" เกณฑ์ทหารเพิ่มเพื่อสู้กบฏ

Advertisement

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ประกาศเกณฑ์ทหารเพิ่ม เพื่อสู้รบกับกองกำลังกบฏ ระหว่างแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา
ภาพ ELOISA LOPEZ / AFP
เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า เขาจะเกณฑ์ทหารเพื่อไปสู้กับกองกำลังกบฏเพิ่มอีก โดยดูเตอร์เตอ้างภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่ประเทศกำลังเผชิญหน้าอยู่ เป็นเหตุผลสนับสนุนการเพิ่มกำลังทหาร ทั้งนี้ กบฏกองทัพประชาชนใหม่ หรือเอ็นพีเอ ปฏิบัติการโจมตีหลายสิบครั้งต่อสำนักงานของรัฐบาลในเดือนนี้ ดูเตอร์เต แถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาว่า เขาจะต้องเกณฑ์ทหารประมาณ 35,000-40,000 นาย เพื่อรับมือกับภัยคุกคามในอนาคตที่จะมาจากทั้งภายในและนอกประเทศ
การแถลงนโยบายของดูเตอร์เต เกิดขึ้น ขณะยังมีการสู้รบในเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา ภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งกองกำลังรักษาความมั่นคงของรัฐบาล ยังต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรงติดอาวุธหนัก เครือข่ายนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอสที่เหลืออยู่ประมาณ 80 คน ซึ่งบุกโจมตีและยึดเมืองมาราวีเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา




ภาพ ELOISA LOPEZ / AFP

การต่อสู้ยืดเยื้อมา 63 วันแล้ว จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 600 คน ซึ่งรวมทั้งพลเรือนเกือบ 100 คน และพลเรือนไร้ที่อยู่อาศัยประมาณ 5 แสนคน ทั้งนี้ ผู้นำฟิลิปปินส์ วัย 72 ปี ยังคงได้รับความนิยมอย่างสูง แม้ว่าจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ กรณีการทำสงครามยาเสพติด ซึ่งมีผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตหลายพันคน และใช้นโยบายต่างประเทศอิสระจากสหรัฐฯ พันธมิตรเก่าแก่ของฟิลิปปินส์