เยอรมนีทำลายระเบิดด้านสงครามโลกครั้งที่ 2

2019-06-16 11:45:05

เยอรมนีทำลายระเบิดด้านสงครามโลกครั้งที่ 2

Advertisement

เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดของเยอรมนี ทำการถอดชนวนลูกระเบิดด้านตกค้าง ขนาดน้ำหนัก 100 กก. ของกองทัพสหรัฐ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในย่านอเล็กซานเดอร์ปลาตซ์ ใจกลางกรุงเบอร์ลิน เมื่อคืนวันศุกร์

ตำรวจอพยพประชาชนประมาณ 3,000 คน ออกนอกพื้นที่ และปิดกั้นพื้นที่โดยรอบ หลังจากลูกระเบิดตกค้างถูกพบใต้ดิน ใกล้ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ โดยพื้นที่อพยพครอบคลุมพื้นที่หลายส่วนของศูนย์การค้า และรถไฟโดยสารสายวิ่งผ่านหลายเที่ยวถูกสั่งระงับการวิ่ง ในระหว่างปฏิบัติการถอดชนวน

เจ้าหน้าที่เผยว่า ระเบิดของกองทัพสหรัฐลูกนี้ ฝังจมอยู่ใต้ดินลึกประมาณ 3 เมตร และระบบจุดชนวนยังอยู่ปกติ และหลังการถอดชนวนตำรวจแจ้งประชาชนทางทวิตเตอร์ว่า ปฏิบัติการสำเร็จลุล่วงด้วยดี ประชาชนสามารถกลับสู่อพาร์ตเมนต์ที่พักได้แล้ว




เกือบ 75 ปีหลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เยอรมนียังเต็มไปด้วยลูกระเบิดตกค้างในเมืองต่าง ๆ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เฉพาะในเขตเมืองหลวงกรุงเบอร์ลิน ยังมีระเบิดด้านฝังอยู่ใต้ดิน ตามจุดต่าง ๆของเมืองราว 3,000 ลูก เบอร์ลินถูกเครื่องบินรบสัมพันธมิตรทิ้งระเบิดโจมตีอย่างหนัก ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี พ.ศ. 2488 โดยอาคารบ้านเรือนประมาณ 1 ใน 3 ของเมืองถูกทำลายย่อยยับ และประชาชนเสียชีวิตหลายหมื่นคน

เดือน เม.ย. ปีที่แล้ว ลูกระเบิดด้านน้ำหนัก 500 กก.ของกองทัพอังกฤษ ถูกถอดชนวนหลังขุดพบโดยบัเอิญระหว่างการก่อสร้างในกรุงเบอร์ลิน เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชนประมาณ 10,000 คน.