หมอสาวเน็ตไอดอลพม่าถูกริบใบอนุญาต หลังโชว์หวิวในโซเชียล

2019-06-16 06:35:32

หมอสาวเน็ตไอดอลพม่าถูกริบใบอนุญาต หลังโชว์หวิวในโซเชียล

Advertisement

แพทย์หญิงชาวเมียนมา ที่กลายมาเป็นนางแบบวาบหวิวในโซเชียลมีเดีย และถูกทางการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแพทย์ กล่าวโจมตีรัฐบาล "แทรกแซง" สิทธิเสรีภาพส่วนตัวของเธอ และเธอจะยื่นคำร้องคัดค้านการยืดใบอนุญาต

แพทย์หญิงนาง เมียะ ซาน มักจะโพสต์ภาพถ่ายใหม่ๆ ของเธอ ในชุดว่ายน้ำ หรือชุดชั้นใน ลงบนเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นช่องทางสื่อสารออนไลน์หลักในเมียนมา อยู่เสมอ

แต่ชุดวาบหวิวของเธอไม่เป็นที่ประทับใจของแพทยสภาเมียนมา หรือ เอ็มเอ็มซี (Myanmar Medical Council) ซึ่งได้ส่งหนังสือแจ้งเธอลงวันที่ 3 มิ.ย. ว่า ใบประกอบวิชาชีพแพทย์ของเธอถูกเพิกถอน เนื่องจากการแต่งกายของเธอ ที่เปิดเผยต่อสาธารณชนทางออนไลน์ "ขัดต่อวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของเมียนมา"




การเพิกถอนใบอนุญาต มีขึ้นหลังจากเอ็มเอ็มซีได้ส่งหนังสือเตือนครั้งแรก ในเดือน ม.ค. ให้เธอให้คำมั่นว่าจะเลิกโพสต์ภาพแต่งกายไม่สำรวมลงเฟซบุ๊ก ซึ่งเธอตอบรับ แต่ไม่ปฏิบัติตาม

แพทย์สาว วัย 29 ปี ซึ่งทำงานเป็นแพทย์อายุรกรรมนาน 5 ปี ก่อนจะหันเหสู่อาชีพนางแบบที่เธอชอบมากกว่าในปี 2560 กล่าวว่า ไม่มีข้อจำกัดเกี่ยวกับการแต่งกาย ในจรรยาบรรณแพทย์เมียนมา และเธอไม่ได้แต่งกายตามที่เห็นบนเฟซบุ๊ก เมื่อทำการรักษาคนไข้



เธอกล่าวอีกว่า รัฐบาลไม่ควรยุ่งเกี่ยวสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลของเธอ และเธอยังหวังจะกลับคืนสู่อาชีพหมอรักษาคนไข้ในอนาคต โดยเธอจะยื่นคำร้องคัดค้านการเพิกถอนใบอนุญาต ภายในเดือนนี้.