กรมการค้าภายในแจงขอห้างขายน้ำมันปาล์มสอดคล้องต้นทุน

2019-06-14 17:15:22

กรมการค้าภายในแจงขอห้างขายน้ำมันปาล์มสอดคล้องต้นทุน

Advertisement

กรมการค้าภายในแจงขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้ากำหนดราคาน้ำมันปาล์มขวดให้สอดคล้องกับต้นทุน หลีกเลี่ยงการกดราคาขายต่ำกว่าทุน ซึ่งจะส่งผลสะท้อนไปยังราคาลูกปาล์มให้ตกลงซึ่งจะกลับมาเป็นปัญหาต่อชาวสวนปาล์ม

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. เพจข่าวจริงประเทศไทย ระบุว่า นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความว่า กรมการค้าภายในห้ามโปรโมชั่นด้วยการลดราคาน้ำมันบรรจุขวด และกำหนดราคาที่เหมาะสมที่ 34 ถึง 36 บาทต่อลิตร และนำตราสัญลักษณ์ของกรมการค้าภายในแสดงนั้น กรมการค้าภายในได้เชิญผู้ประกอบการมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาปาล์ม เนื่องจากปีนี้ ราคาผลปาล์มตกต่ำอย่างมากเพราะปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ซึ่งรัฐบาลได้แก้ไขปัญหาด้วยการระบายผลผลิตส่วนเกินออกจากตลาดไปผลิตไฟฟ้าและส่งเสริมการใช้ B20 เพื่อให้สถานการณ์ราคากลับมาเข้าสู่ภาวะปกติ

จากเดิมราคาผลปาล์มเคยตกต่ำอยู่ที่กิโลกรัมละ 1.60 - 1.80 บาท ปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.20 - 3.40 บาท และราคาปาล์มน้ำมันดิบอยู่ที่กิโลกรัมละ 19.50 - 20 บาท ทั้งนี้ หากคิดเป็นต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดจะอยู่ที่ประมาณ 32 - 35 บาท ดังนั้น จึงได้ขอความร่วมมือให้ทางห้างสรรพสินค้ากำหนดราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง เพื่อหลีกเลี่ยงการกดราคาขายต่ำกว่าทุน ซึ่งจะส่งผลสะท้อนไปยังราคาลูกปาล์มให้ตกลงซึ่งจะกลับมาเป็นปัญหาต่อชาวสวนปาล์ม

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวยืนยันว่า กรมการค้าภายในไม่ได้มีคำสั่งให้ห้างปรับราคาน้ำมันปาล์มขวดสูงขึ้นแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงการขอความร่วมมือให้ห้างสรรพสินค้ากำหนดราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ให้สอดคล้องกับต้นทุนและให้คำนึงถึงผลกระทบต่อราคาผลปาล์มที่เกษตรกรขายได้เท่านั้น เพราะที่ผ่านมา เกษตรกรชาวสวนปาล์มได้รับผลกระทบจากราคาตกต่ำมาเป็นระยะเวลานาน 

ขอบคุณเพจข่าวจริงประเทศไทย