“อ.อ๊อด” เตือนบัตรพลังงานเจือสารกัมมันตรังสี

2019-06-14 17:00:14

“อ.อ๊อด” เตือนบัตรพลังงานเจือสารกัมมันตรังสี

Advertisement

“อ.อ๊อด”ตัดบัตรพลังงานพิสูจน์ เห็นผงสีขาวเป็นสารเคมีอัดแน่น ไม่แน่ใจเป็นสารกัมมันตรังสีเหมือนปี 59 หรือไม่ ส่งมอบให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันตินำไปตรวจสอบแล้ว ลองวัดการแผ่รังสีห่างออกไปคืบหนึ่ง สารกัมมันตรังสีลดน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ เตือนประชาชนมีบัตรนี้เก็บไว้ไกลตัว ใส่ไว้ในโอ่ง

จากกรณีบัตรพลังงานวิเศษ อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงทั้งรักษาโรค ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ประหยัดไฟฟ้า ซึ่งมีชาวบ้านที่ จ.ขอนแก่น ตกเป็นเหยื่อซื้อไปรักษาโรคปวดเมื่อย ในราคาบัตรละ 1,000 ถึง 1,500 บาท ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น


ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ "อ.อ๊อด" อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong ระบุว่า ภาพนี้เป็นภาพตัดขวางของบัตรพลังงาน ที่ทีมงานใช้กรรไกรตัดเมื่อวานในรายการ อาจารย์อ๊อดใช้กล้องมือถือซูมให้ดูจะเห็น เป็นผงสีขาวอัดอยู่ระหว่างแผ่นพลาสติก ด้านหน้าและด้านหลัง ผงที่ว่านี้คือสารเคมี และจากใบตรวจสอบของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ มีส่วนประกอบของสารกัมมันตรังสี และโลหะหนักจำนวนหนึ่ง การนำไปจุ่มน้ำหรือไปต้มน้ำร้อนก็จะทำให้ผงเหล่านี้หลุดร่อนลงไปในน้ำได้ สารกัมมันตรังสีก็สามารถ ปนเปื้อนเข้าไปในน้ำได้เช่นกัน อาจารย์อ๊อดตัดสินใจไม่วิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการนะครับเพราะมี สารในกลุ่มกัมมันตรังสีจำเป็นต้องขอให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันตินำไปตรวจสอบอีกครั้งโดยด่วนครับ ส่วนประชาชนที่มีบัตรนี้ครอบครองขอให้เก็บไว้ไกลตัว ใส่ไว้ในโอ่งก็ได้ครับ 


อ.อ๊อด ระบุด้วยว่า บัตรพลังงานด้านขวามือซึ่งเขียนคำว่า World Peace committee ซึ่งมันคล้ายกับสิ่งที่อาจารย์อ๊อดคุ้นๆสมัยยื่นให้ DSI ตรวจสอบ World Peace University หรือมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ซึ่งตอนนี้ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุกผู้อยู่ในกระบวนการ World Peace University จำนวน 9 รายรายละไม่ต่ำกว่า 35 ปี

อ.อ๊อด ระบุด้วยว่า ผลการตรวจสอบบัตรพลังงานเมื่อปี 59 โดยศูนย์บริการเทคโนโลยีนิวเคลียร์ประเทศไทย และสถาบันนิวเคลียร์ของมาเลเซีย ทั้งสองประเทศให้ผลตรงกันว่าบัตรพลังงานมีสารกัมมันตรังสีและโลหะหนักหลายตัว


ทั้งนี้ อ.อ๊อดได้มอบบัตรพลังงานเจ้าปัญหาพร้อมกับเอกสารโฆษณาที่เกี่ยวข้องให้กับ คุณนาคาญ์ ทวิชาวัฒน์ กรรมการบอร์ดยุทธศาสตร์ ของ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ ท่านให้ความอนุเคราะห์อาจารย์อ๊อดมารับถึงตึกอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน เพื่อนำไปส่งมอบให้กับฝ่ายบริการทดสอบว่าบัตรนี้มีสารกัมมันตภาพรังสีจริงหรือไม่ เป็นบัตรเก่าเมื่อปี 59 หรือว่าเป็นบัตรที่นำเข้ามาใหม่เมื่อปี 62 ผลการทดสอบต่างๆทางสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติจะเป็นผู้แถลง 

“หากประชาชนมีการ์ดพลังงานเจ้าปัญหาดังกล่าวให้อยู่ห่างมากกว่าหนึ่งเสมอนะครับ อาจารย์อ๊อดลองใช้เครื่องไอออน Tester ลองวัดการแผ่รังสีดูพบว่าห่างออกไปคืบหนึ่ง สารกัมมันตรังสีลดน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ” อ.อ๊อด ระบุ

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Weerachai Phutdhawong