"วิษณุ"คาดได้ครม.ใหม่หลังประชุมอาเซียน

2019-06-13 18:35:56

"วิษณุ"คาดได้ครม.ใหม่หลังประชุมอาเซียน

Advertisement

“วิษณุ”คาดได้ ครม.ใหม่หลังการประชุมอาเซียน ยันไม่เปิดเผยคำสั่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. นอกจากไปขออำนาจศาล หากจะเปิดเผยคนที่ดำเนินการคือ คสช. 

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงขั้นตอนการยื่นทูลเกล้าฯรายชื่อ ครม.ใหม่ว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของเลขาธิการ ครม.เป็นผู้ดำเนินการ แต่จากประสบการณ์สมัยที่เคยทำหน้าที่นี้มา โดยปกตินายกฯจะพูดคุยกับพรรคการเมือง ซึ่งได้เริ่มพูดคุยตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมาแล้ว หลังจากนี้หากพูดคุยกันแล้วเสร็จจะส่งรายชื่อครม.ชุดใหม่ให้เลขาธิการ ครม.ตรวจสอบประวัติและลักษณะต้องห้าม แต่ส่วนที่ยุ่งยากเรื่องหุ้น สัมปทาน และประวัติการต้องโทษ ที่ต้องใช้เวลา เพราะจะฟังแต่เจ้าตัวพูดไม่ได้ ต้องหาเบาะแสและประสานกับกระทรวงยุติธรรม กระทรวงพาณิชย์ ศาล รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อตรวจสอบ หากส่งรายชื่อ ครม.ในวันวันที่ 14 มิ.ย. ก็อาจใช้เวลาตรวจสอบในช่วงวันที่ 15-17 มิ.ย. จากนั้นในวันที่ 18 มิ.ย. ก็สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ทันที ซึ่งตนพูดตามขั้นตอนไม่บอกว่าจะเป็นไปตามนี้ และเมื่อมีการโปรดเกล้าฯครม.ชุดใหม่แล้วก็ต้องมีการถวายสัตย์ปฏิญาณตน ดังนั้นจึงก็ไม่ทันการประชุมสุดยอดอาเซียน และต้องเป็นเรื่องของรัฐบาลชุดเก่าและรัฐมนตรีคนเก่าที่จะเข้าร่วมประชุม เพราะว่าแม้จะมีการประกาศรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ออกมาก่อน แต่ยังทำงานไม่ได้ ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดกรอบเวลาในการฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลและไม่อดีตก็ไม่เคยมี แต่มีกรอบเวลาภายหลังการถวายสัตย์ปฏิญาณตน ที่ต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วัน

นายวิษณุ กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา ที่คำสั่ง คสช. ไม่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นเพียงคำสั่ง ไม่ใช่กฎหมาย ไม่จำเป็นต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพราะเป็นขั้นตอนภายใน ไม่เกี่ยวกับประชาชน แต่ถ้าการสรรหาใช้วิธีสมัครจะต้องประกาศให้ประชาชนรู้ว่าสมัครกับใคร ที่ไหน อย่างไร นอกจากนี้ ขอยืนยันว่าไม่มีกรรมการสรรหา ส.ว.คนใดคัดเลือกตัวเองมาทำหน้าที่ อย่างนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาที่มีชื่อเป็นกรรมการสรรหา ส.ว.ด้วยนั้น ได้ลาออกตั้งแต่ต้นก่อนจะมีการประชุมครั้งแรกเสียอีก เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) เรียกร้องว่าการบอกเล่าของนายวิษณุไม่เพียงพอ แต่ต้องนำคำสั่งมาเปิดเผย นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เราจะไม่เปิด นอกจากไปขออำนาจศาล และหากจะเปิดเผยคนที่ดำเนินการคือ คสช.