ผู้ประท้วงฮ่องกงลั่นเดินหน้าต้านกม.เนรเทศ

2019-06-13 05:40:05

ผู้ประท้วงฮ่องกงลั่นเดินหน้าต้านกม.เนรเทศ

Advertisement

หลังจากชุมนุมปักหลักนั่งประท้วงโดยสงบได้ 1 วัน กลุ่มผู้ประท้วงในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน เกิดการปะทะกับตำรวจปราบจลาจล เมื่อวันพุธ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 70 คน ขณะที่กลุ่มนักศึกษาและนักเคลื่อนไหวภาคประชาสังคม ซึ่งเป็นแกนนำการประท้วง ประกาศจะเดินหน้าต่อต้าน ร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการครอบงำและอิทธิพลของรัฐบาลปักกิ่ง และความเสื่อมถอยของสิทธิเสรีภาพพลเมือง ในอดีตดินแดนอาณานิคมของอังกฤษแห่งนี้

ความรุนแรงทำให้วิกฤติการเมืองครั้งใหญ่สุดในรอบหลายปีของฮ่องกง ส่อเค้าบานปลายออกไป และทำให้สภานิติบัญญัติฮ่องกง ที่กำหนดเริ่มการถกอภิปรายร่างกฎหมายเนรเทศวาระที่ 2 ในวันพุธ ต้องเลื่อนออกไป

นายหลุยส์ หว่อง แกนนำนักศึกษา กล่าวว่า การปิดล้อมอาคารศูนย์บริหารเขต และสภานิติบัญญัติฮ่องกง ถือเป็นความสำเร็จ เพราะดูเหมือนจะสามารถขัดขวาง สมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายสนับสนุนปักกิ่ง ไม่ให้เดินหน้าแก้ไขร่างกฎหมาย เปิดทางส่งตัวผู้ต้องสงสัยคดีอาญาไปดำเนินคดีในต่างแดน รวมถึงจีนแผ่นดินใหญ่ นายหว่องกล่าวย้ำว่า การประท้วงจะดำเนินต่อไป จนกว่าสภาจะยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะยกเลิกความพยายามทำให้ฮ่องกงเป็นอีกแค่เมืองหนึ่งของจีน เหมือนปักกิ่งหรือเซี่ยงไฮ้




การปะทะเมื่อวันพุธ ตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตา และฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ผู้ประท้วง ที่รวมตัวกันอยู่ด้านนอกอาคารศูนย์บริหารเขต ตลอดคืนวันอังคาร และเริ่มเคลื่อนขบวนเข้ากดดันตำรวจ ในตอนเช้าวันพุธ โดยกลุ่มผู้ประท้วงตอบโต้ตำรวจด้วยการขว้างปาสิ่งของ เช่น ก้อนหิน ขวดน้ำ กรวยจราจร และรั้วกั้นจราจร เป็นต้น

รายงานของสื่อท้องถิ่นฮ่องกง ระบุว่า ถึงเวลา 22.00 น.คืนวันพุธ มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 72 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 7 แห่ง โดย 2 คนอยู่ในอาการสาหัส แต่ต่อมา 41 คนแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้