ก้มหน้ารับผิด !! "ฝ้าย แอมไฟน์" ถูกปรับเงิน คดีรับรีวิวเครือเมจิกสกิน

2019-06-12 17:00:47

ก้มหน้ารับผิด !! "ฝ้าย แอมไฟน์" ถูกปรับเงิน คดีรับรีวิวเครือเมจิกสกิน

Advertisement

โดนข้อหาโฆษณาเครื่องสำอางด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือเกินความจริง อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 มาตรา 41 วรรค 2(1) ไปแล้วสำหรับอดีตนักร้องสาว "ฝ้าย แอมไฟน์" ซึ่งมีโทษตามมาตรา 84 จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในข้อความที่โฆษณาก็คือใช้คำว่า "เคล็ดลับหน้าใส ไม่ต้องฉีด หน้าใส ไม่ต้องไปคลินิก" โดยทางนักร้องสาวให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวว่า



"วันนี้มารับทราบข้อกล่าวหานะคะ ก็จะคล้ายๆ ของทางพี่ขวัญ อุษามณี เมื่อวานกรณีเดียวกันค่ะ ก็มีการเปรียบเทียบปรับ และเดี๋ยวไปจ่ายค่าปรับที่ทาง อย.ค่ะ เพราะมีทางเลือกระหว่างไปศาลกับทาง อย. ของฝ้ายคือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี เพราะฉะนั้นก็สามารถไปจ่ายค่าปรับที่ อย.ได้ค่ะ ก็เลยเลือกไปทาง อย.น่าจะดีกว่าค่ะ ที่ผ่านมากังวลมากค่ะ ตั้งแต่ครั้งที่แล้วก็ไม่ได้รู้สึกสบายใจที่เกิดกรณีแบบนี้กับตัวเองและกับทุกคนด้วย เพราะถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มากๆ ที่ส่งผลกระทบต่อตัวเราและต่อคนอื่นๆ แต่ว่าพอมาวันนี้ก็รู้สึกอยากให้จบค่ะ เพราะว่าตัวเราเองก็ไม่สบายใจมานานแล้วนะคะ มาวันนี้ก็จบแบบจุกๆ ค่ะ (หัวเราะ)​ แต่ก็ถือว่าเป็นบทเรียนราคาแพงนะคะ เพราะคงไม่มีใครที่อยากจะมาเจอเรื่องราวแบบนี้"






เหตุการณ์นี้สอนให้เราเรียนรู้อะไรบ้าง ?


จริงๆ หลังจากที่มีกรณีของผลิตภัณฑ์ที่เราทำการรีวิวไป ในเรื่องของการโฆษณาออนไลน์หรือว่าโฆษณาสินค้าต่างๆ มันก็ค่อยๆ ซาลงด้วย และตัวเราก็ไม่ได้รับงานตรงนี้มานานแล้ว ยิ่งพอมาเจอกรณีนี้พอเป็นแบรนด์ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเราก็แทบจะไม่ได้รับเลย เราก็ค่อนข้างกลัว เพราะผลกระทบมันไม่ได้เกิดแค่ 1-2 เดือน แต่นี่ผ่านมาเป็นปีแล้วเราก็ยังได้รับผลกระทบอยู่ มันก็ทำให้เรารู้สึกว่าเราต้องมีสติมากขึ้น และต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบมากขึ้นค่ะ

ตอนจ้างงานเขาให้เราชวนเชื่อสินค้าหรืออะไรยังไง ?
จริงๆ แล้วมันก็คงคล้ายๆ กันหมดนะคะ เพราะด้วยผลิตภัณฑ์เขาค่อนข้างเยอะมาก ตัวเราไม่ได้รีวิวทุกผลิตภัณฑ์ก็จริง แต่เราก็รับทราบว่าหลายผลิตภัณฑ์เขามีคนดังๆ มีใครหลายๆ คนที่รีวิว เราก็อาจจะเชื่อใจง่ายเกินไป และอาจจะรู้สึกว่าถ้าเขามีเงินจ้างขนาดนี้หรือเขามีผลิตภัณฑ์เยอะขนาดนี้มันจะต้องดี มันจะต้องไม่มีปัญหาอะไร ก็เลยทำให้เกิดกรณีนี้ขึ้น และมีเราเป็นหนึ่งในนั้นด้วยค่ะ





ได้ศึกษาข้อกฎหมายก่อนที่จะมาวันนี้บ้างไหม ?
ก็เพิ่งศึกษาก่อนจะมานี่แหละค่ะว่าข้อหาของตัวเองมีอะไรบ้าง แต่ศึกษาไปก็ไม่มีประโยชน์เลยค่ะ เพราะสุดท้ายแล้วก็ต้องได้รับการพิจารณาจากผู้ใหญ่อีกทีนึง ว่าของเราจะต้องโดนเท่าไหร่ ก็ได้แต่ทำใจค่ะ

คดีจบไปสบายใจมากขึ้นแล้วใช่ไหม ?
มันก็สบายใจในระดับนึงที่ว่าเราก็ยอมรับในสิ่งที่เราทำนะคะ และอยากจะขอโทษจริงๆ ที่เราเป็นส่วนนึงที่ทำให้หลายๆ คนเข้าใจผิดนะคะ ตัวเราเองก็เข้าใจผิดมาโดยตลอดเช่นเดียวกันว่าสิ่งที่เราทำไปมันจะไม่เกิดผลกระทบอะไร แต่วันนี้ก็อยากจะให้ทุกคนได้เห็นว่าการที่เราทำอะไรโดยที่เราไม่ไตร่ตรองก่อนหรือว่าเราไม่หาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนมันเกิดผลย้อนหลังได้ตลอดเวลา แม้จะผ่านไปเป็นปีแล้วก็ตาม อย่างเช่นที่ฝ้ายและหลายๆ คนได้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา และรับทราบสิ่งที่ตัวเองต้องเสียค่าปรับในวันนี้ ก็อยากจะขอโทษและอยากจะขอบคุณที่อย่างน้อยเราก็ยังอยู่ในกรณีที่เราก็ยังได้รับโอกาสที่เป็นการเปรียบเทียบปรับได้ ก็ถือว่าเป็นบทเรียนค่ะ





ซึ่งหลังจากแถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชนเรียบร้อย สาว "ฝ้าย" ก็ได้โพสต์เขียนบรรยายสรุปเพื่อชี้แจงทุกๆ อย่างที่ได้เข้าพบตำรวจในวันนี้ลงบนไอจีส่วนตัวว่า 

"จากกรณีที่เกิดขึ้นกับฝ้ายที่ได้ทำการรีวิวสินค้าในเครือเมจิกสกิน วันนี้ฝ้ายได้เข้าสารภาพ รับทราบข้อกล่าวหา และได้ทำการเสียค่าปรับ กับทาง อย. เรียบร้อยแล้วค่ะ ฝ้ายต้องขอโทษอีกครั้งที่เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้หลายๆ คนเข้าใจผิดและได้รับผลกระทบครั้งนี้ ถือเป็นบทเรียนราคาแพงครั้งแรก และฝ้ายจะไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้อีกค่ะ ขอบคุณพี่ๆ สื่อทุกท่านที่มาทำข่าววันนี้ด้วยนะคะ"