ผู้ว่าฯ กทม.รับฝนหนักเกินรับมือ เตรียมมาตรการแก้ไข

2019-06-10 14:25:47

ผู้ว่าฯ กทม.รับฝนหนักเกินรับมือ เตรียมมาตรการแก้ไข

Advertisement

ผู้ว่าฯ กทม. เผย ไม่ได้ปฏิเสธ ความรับผิดชอบ เรื่องน้ำท่วม ลงพื้นที่ดูเองหลายจุด พร้อมมีมาตรการในการเเก้ไข และรับมือเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวก่อนเข้าประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานครประจำสัปดาห์ ถึงกรณีที่ฝนตกหนักเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา จนทำให้มีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ ของ กทม.ว่า เบื้องต้นสาเหตุหลักมาจากปริมาณฝนสะสมมากถึง 136 มิลลิเมตร ส่วนความรุนแรงของฝน อยู่ที่ 160 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง เป็นปริมาณฝนที่กรุงเทพมหานครไม่สามารถรับมือได้

ส่วนกรณีที่กระแสไฟฟ้าดับที่อุโมงค์ระบายน้ำบางซื่อ เกิดจากกระแสไฟฟ้าขัดข้องในเครื่องสูบน้ำ จากการทำงานอย่างหนัก โดยในช่วงเย็นวันที่ 7 มิ.ย. ได้ประสานการไฟฟ้านครหลวงทันที และในวันเสาร์ที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ ได้มาเปลี่ยนเครื่องสูบน้ำเข้าอุโมงค์บางซื่อที่ใช้ระบบกระแสไฟฟ้าอยู่ 6 ตัว ให้เป็น 200 แอมป์ทั้งหมด เพื่อจะได้มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำได้ดียิ่งขึ้น




พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ตอนนี้กรุงเทพมหานครได้มีการหารือกับการไฟฟ้านครหลวงในการประสานทีมเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า มาประจำที่อุโมงค์ระบายน้ำบางซื่อ ในช่วงที่มีพยากรณ์อากาศ ว่า ฝนจะตกหนัก เพื่อป้องกันปัญหาขัดข้องที่เกิดจากกระแสไฟฟ้าขึ้นอีก จะได้แก้ไขได้ทันเวลา

โดยมาตรการเบื้องต้น หากเกิดฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมขังจะเร่งระบายน้ำโดยเร็ว แต่ปัญหาที่ผ่านมา คือ ท่อระบายน้ำตามถนนต่างๆ มีขนาดเพียง 60 เซนติเมตร ถ้าฝนไม่ตกหนัก พอที่จะระบายน้ำได้ แต่หากฝนตกหนักอาจจะมีปัญหา หากในอนาคตเกิดกระแสไฟดับทั้งเมือง อาจจะต้องประสานขอเครื่องสูบน้ำ ที่ใช้กำลังไฟฟ้า ประมาณ 6,500 โวลล์ และรถปั่นไฟของ กทม. มีกำลังไฟประมาณ 500 โวลล์ มาช่วยในการเร่งระบายน้ำ เรื่องนี้อยู่ระหว่างการหารือในที่ประชุมผู้บริหาร ว่า จะคุ้มค่าในการจัดซื้อใหม่หรือไม่



พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเข้าใจว่า ผลกระทบตกอยู่กับประชาชน ซึ่งตนพยายามแก้ไขปัญหาอยู่ตลอด ไม่ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบแต่อย่างใด โดยเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนลงพื้นที่เองหลายๆ จุด ไม่ได้พาสื่อมวลชนไปทำข่าวด้วย วันนั้นฝนตกมากเท่าช่วงปี 60