กว่า 1 ล้านคนประท้วงกฎหมายเนรเทศในฮ่องกง

2019-06-10 04:40:31

กว่า 1 ล้านคนประท้วงกฎหมายเนรเทศในฮ่องกง

Advertisement

เขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ถลำเข้าสู่วิกฤติการเมืองครั้งใหม่ เมื่อคืนวันอาทิตย์ หลังจากประชาชนหลายแสนคน ออกมาเดินขบวนตามท้องถนนสายหลัก เพื่อแสดงพลังต่อต้านร่างกฎหมายเนรเทศ ที่จะทำให้ทางการฮ่องกงสามารถส่งตัวผู้ต้องสงสัย ข้ามเขตไปดำเนินคดีที่จีนแผ่นดินใหญ่ หรือมาเก๊าได้

การเดินขบวนเริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่้น เมื่อถึงเวลา 22.00 น. หรือผ่านไป 7 ชั่วโมง กลุ่มผุ้จัดการชุมนุมประเมินว่า มีประชาชนเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้ราว 1,030,000 คน มากกว่าจำนวนผู้ประท้วงเมื่อปี พ.ศ. 2546 ที่คัดค้านการแก้ไขเพิ่มความเข้มงวดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งทางการฮ่องกงยอมถอย ยกเลิกแผนการแก้ไขในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม สำนักงานตำรวจฮ่องกงเผยว่า จำนวนผู้เข้าร่วมการเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ มีไม่เกิน 240,000 คน




ในวันเดียวกันนี้ กลุ่มชาวจีนฮ่องกงที่อาศัยอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ยังได้จัดการชุมนุมคู่ขนาน แสดงการสนับสนุนการประท้วงที่ฮ่องกง ใน 25 เมืองใหญ่ทั่วโลก รวมถึง กรุงลอนดอน อังกฤษ เมืองซิดนีย์ในออสเตรเลีย นครนิวยอร์กและเมืองชิคาโก ในสหรัฐอเมริกา

การประท้วงใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ มีขึ้นขณะที่สภานิติบัญญัติฮ่องกง เตรียมเริ่มการภิปราย ญัตติแก้ไขร่างกฎหมายคนร้ายหลบหนีคดี หรือ เอฟโอโอ (Fugitive Offenders Ordinance) ที่จะอนุญาตให้ส่งตัวผู้ต้องสงสัยคดีอาญา ไปดำเนินคดีที่ประเทศและเขตดินแดนต่างๆ รวมถึง จีน มาเก๊า และไต้หวัน นอกเหนือจาก 20 ประเทศ ที่ฮ่องกงมีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอยู่แล้ว



ทั้งนี้การส่งตัวผู้ต้องสงสัยไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ สร้างความวิตกแก่ประชาชนจำนวนมากในฮ่องกง ที่มองว่าปักกิ่งแทรกแซงระบบยุติธรรมของฮ่องกง นอกจากนั้นยังไม่มีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความเที่ยงธรรมและความโปร่งใส ของระบบศาลจีน

ล่าสุด ตำรวจปราบจลาจล ปิดล้อมอาคารสภานิติบัญญัติเพื่อรักษาความปลอดภัยในช่วงเช้าวันจันทร์ และเกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง โดยตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยนาย มีกระบอง, โล่, แก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทย เป็นอาวุธ ล้อมสภานิติบัญญัติ ขณะที่ผู้ประท้วงหลายร้อยคน เตรียมบุกจู่โจมเข้าสภานิติบัญญัติหลังเที่ยงคืน

ทางด้านเพจเฟซบุ๊กของ สถานกงสุลใหญ่ไทย ประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกง โพสต์ข้อความแจ้งเตือน ในวันเดียวกันว่า ความว่า ประกาศแจ้งเตือนคนไทยในฮ่องกง!! ขณะนี้มีการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง โดยมีผู้เข้าร่วมประท้วงประมาณ 500,000 คน จากการประเมินเบื้องต้นโดยผู้จัดการประท้วง ส่งผลให้การสัญจรทุกประเภท ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดิน มีความหนาแน่นสูง จนถึงเป็นอัมพาต โดยเฉพาะในย่านแอดมิรัลตี ย่านเซนทรัล หว่านไจ๋ คอสเวย์ เบย์ และจิมซาจุ่ย ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่การชุมนุมประท้วง จะยืดเยื้อต่อไปจนถึงกลางดึก รวมทั้งอาจจะเกิดสถานการณ์ความรุนแรง จากการชุมนุมประท้วงในครั้งนี้

สถานกงสุลใหญ่ไทย จึงขอให้คนไทยในฮ่องกง พยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางผ่านไปในบริเวณที่มีการชุมนุมประท้วง และบริเวณใกล้เคียงย่านต่างๆ ตามที่เอ่ยถึงข้างต้น นอกจากนี้ ขอให้นักท่องเที่ยวโปรดเผื่อเวลาในการเดินทาง ไปยังสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงสนามบินด้วย.