นาซาเปิด“ไอเอสเอส”เป็นโรงแรมอวกาศ

2019-06-09 17:20:03

นาซาเปิด“ไอเอสเอส”เป็นโรงแรมอวกาศ

Advertisement

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือนาซา เผยแผนการอนุญาตให้ประชาชนทั่วไป เดินทางท่องเที่ยวสู่อวกาศ และพักค้างแรมที่สถานีอวกาศนานาชาติ หรือไอเอสเอส ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 โดยจะคิดค่าบริการที่พักคืนละ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,094,000 บาท

นายโรเบิร์ต เกเตนส์ รองผู้อำนวยการสถานีไอเอสเอส เผยว่า นาซามีแผนเปิดไอเอสเอส ที่โคจรอยู่นอกโลก สำหรับการท่องเที่ยว และการลงทุนทางธุรกิจอื่นๆ สำหรับการท่องเที่ยวจะรับลูกค้า เป็นนักบินอวกาศเอกชนปีละแค่ 2 คน ใช้เวลาเดินทางไปกลับไอเอสเอส ด้วยยานอวกาศของสหรัฐ ประมาณ 30 วัน

การเดินทางขั้นต้น นาซาจะใช้บริการของ 2 บริษัทเอกชนในสหรัฐคือ สเปซเอ็กซ์ ของมหาเศรษฐีหนุ่ม อีลอน มัสก์ ซึ่งจะใช้ยานแคปซูล “ดรากอน” และบริษัทโบอิ้ง ที่กำลังก่อสร้างยานอวกาศชื่อ “สตาร์ไลเนอร์”




2 บริษัทนี้คิดค่าบริการนักท่องเที่ยวอวกาศไว้คร่าว ๆ การเดินทาง 1 เที่ยว รวมไป-กลับและค่าที่พักบนไอเอสเอส หัวละ 60 ล้านดอลลาร์ หรือ 1,875 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ นาซาห้ามใช้สถานีไอเอสเอสเพื่อการพาณิชย์ และห้ามนักบินอวกาศในสังกัด ยุ่งเกี่ยวกับการวิจัยเพื่อหาผลกำไร



ปี พ.ศ. 2544 นายเดนนิส ติโต นักธุรกิจชาวอเมริกัน ทำสถิติกลายเป็นนักท่องเที่ยวคนแรกของโลก ที่ขึ้นไปพักแรมบนไอเอสเอส โดยจ่ายเงินค่าเดินทางให้รัสเซีย ที่บริหารไอเอสเอสร่วมกับสหรัฐ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 625 ล้านบาท

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของนาซา เป็นส่วนหนึ่งของแผนการแปรรูปไอเอสเอสเต็มรูปแบบ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กำหนดแผนในงบประมาณรายจ่ายปีที่แล้ว เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐยกเลิกเงินสนับสนุนไอเอสเอส ภายในปี พ.ศ. 2568.