บุกจับ! นายทุนรุกพื้นที่ป่าสงวน ทำสวนทุเรียน

2019-06-09 11:15:46

บุกจับ! นายทุนรุกพื้นที่ป่าสงวน ทำสวนทุเรียน

Advertisement

เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. และเจ้าหน้าที่ทหาร บุกจับนายทุนจากภาคใต้ที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติฯ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อทำสวนทุเรียน

วันที่ 9 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ศปป.4 กอ.รมน.) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.9 (โคกเจริญ) และเจ้าหน้าที่ทหาร กองร้อยรักษาความสงบที่ 2 กรมทหารม้าที่ 3 กองพันทหารม้าที่ 13 กองพลทหารม้าที่ 1 โดยการนำของ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. นายนฤพนน์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ นายสมชายฉิมแย้ม หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) และนายภูริวัตฒน์ จันแจ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.9 โคกเจริญ สนธิกำลังจำนวนกว่า 30 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยทินและป่าคลองตีบ ที่บริเวณหมู่ 6 บ้านโนนดู่ ต.บ่อไทย อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ หลังได้รับการร้องเรียนว่า มีนายทุนจากภาคใต้บุกรุกพื้นที่ป่าเข้าทำสวนทุเรียน

จากการตรวจสอบ พบสิ่งปลูกสร้างเป็นห้องน้ำ 1 หลัง เพิงพัก จำนวน 3 หลัง แท็งก์น้ำขนาดใหญ่ใช้ทำประปา จำนวน 2 แท็งก์ ถังเก็บน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 9 ถัง และโอ่งแดง จำนวน 17 ใบ และขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบคนงานจำนวน 5 คน กำลังฉีดยาต้นทุเรียน เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวมาสอบถาม โดยคนงานทั้งหมดให้การว่า ที่แปลงนี้เป็นของเสี่ยชัย และเสี่ยชัยเป็นผู้ว่าจ้างให้มาปลูกต้นทุเรียน เจ้าหน้าที่จึงได้ให้คนงานโทรตามตัวเสี่ยชัยมาพบ ซึ่งต่อมา นายสุระชัย อายุ 53 ปี ได้เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ และปฏิเสธว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวไม่ใช่ของตน แต่เป็นที่ดินของญาติภรรยา มีเอกสารสิทธิ์เป็นใบ ภบท.5 มีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ ซึ่งปัจจุบันญาติได้ขายต่อให้กับเจ๊กุ้ง มีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ในราคา 1 ล้าน 5 แสนบาท เพื่อทำเป็นสวนทุเรียน และเจ๊กุ้งได้ให้ตนช่วยว่าจ้างคนงานให้ เพื่อปลูกและฉีดยาต้นทุเรียน จำนวน 300 ต้น




เจ้าหน้าที่จึงให้ นายสุระชัย เป็นพยาน พร้อมให้นำชี้วัดพื้นที่ที่บุกรุก เพื่อจับค่าพิกัดมาคํานวณพื้นที่ที่ตรวจยึดได้จำนวน 24 -1- 32 ไร่ คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน จํานวน 1,654,440 บาท พร้อมทั้งได้ร้องทุกข์กล่าวโทษผู้บุกรุกพื้นที่ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.สุราษฎร์ธานี กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ส่งพนักงานสอบสวน.สภ.นาเฉลียง อ.หนองไผ่ ดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป