"สุริยะ" ชู “บิ๊กตู่”ผลงานชัดเจนควรหนุนเป็นนายกฯ

2019-06-05 17:40:21

"สุริยะ" ชู “บิ๊กตู่”ผลงานชัดเจนควรหนุนเป็นนายกฯ

Advertisement

“สุริยะ”ชี้ตัวเลขฟ้องเรียกค่าเสียหายกรณีใช้ ม.44 ปิดเหมืองทองแค่ 3,000 ล้าน ลั่น “บิ๊กตู่”ผลงานชัดเจน สมควรได้รับการสนับสนุนจากทุกพรรค

เมื่อเวลา 17.20 น. วันที่ 5 มิ.ย. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อภิปรายกรณีนายสุทิน พาดพิง พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา สั่งปิดเหมืองแร่ทองคำ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เป็นเหตุให้รัฐบาลถูกฟ้องร้องและจะแพ้คดีแน่นอน ว่าไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะการให้ข้อมูลว่ารัฐบาลจะต้องจ่ายค่าเสียหายจากการถูกฟ้องร้อง 4 หมื่นล้านบาท แต่ข้อเท็จจริงถูกฟ้องร้องเพียง 3,000 ล้าน ซึ่งเป็นตัวเลขที่แตกต่างจากที่นายสุทิน พูดถึง 10 เท่า แต่ประเด็นที่เป็นสาระสำคัญ คือสิ่งที่นายสุทิน บอกว่ารัฐบาลจะแพ้คดี 100 เปอร์เซ็นต์ ขอยืนยันว่า รัฐบาลไทยมีโอกาสชนะ เพราะจากการตรวจสอบจากกระทรวงอุตสาหกรรม พบว่าบริษัทดังกล่าวทำผิดเงื่อนไข คือสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยบริษัทไม่สามารถดูแลความเรียบร้อย และทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ จึงเป็นเหตุให้พล.อ.ประยุทธ์ ต้องสั่งปิดเหมืองแร่ดังกล่าวไป

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ส่วนการโหวตนายกฯเป็นการแข่งขันกันระหว่างนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์เห็นผลงานชัดเจน รัฐบาลโดยการนำของ พล.อ.ประยุทธ์ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานชัดเจน เช่น รถไฟฟ้า 30 ปีที่ผ่านมาสร้างได้ 120 กม. แต่สมัย พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ 5 ปีสร้างเกือบ 200 กม. และกำลังจะสร้างต่อไปอีกเป็น 100 กม. ถ้าขับรถผ่านไปทางเขาใหญ่จะเห็นว่ามีการสร้างมอเตอร์เวย์ไปยังโคราชประตูสู่อีสานนี่คือผลงานเป็นรูปธรรม ตนคิดว่า พล.อ.ประยุธ์ ควรได้รับการสนับสนุนจากทุกพรรค ในที่ประชุมแห่งนี้

ด้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ใช้สิทธิชี้แจงว่า ตัวเลขที่ผมพูดเป็นที่แพร่หลายในสื่อทุกระดับ ข้อมูลนี้ตรวจสอบได้ที่อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ความจริงกรณีเหมืองทองความเดือดร้อนมี 2 ฝ่าย ระหว่างฝ่ายให้ปิดและไม่ให้ปิด แต่วิธีการแก้ไขปัญหาโดยใช้ ม.44 ไม่เป็นที่ยอมรับ