พบ “ช้างสีดอ” บาดเจ็บกลางป่า เร่งช่วยเหลือตรวจหาสาเหตุ

2019-06-05 11:30:29

พบ “ช้างสีดอ” บาดเจ็บกลางป่า  เร่งช่วยเหลือตรวจหาสาเหตุ

Advertisement

พบ “ช้างสีดอ” บาดเจ็บกลางป่า เจ้าหน้าที่เร่งตรวจหาสาเหตุและให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 5 มิ.ย. นายอเนก วงศ์ษา ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงก่อนค่ำของวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังแก้ไขปัญหาช้างป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไนว่า ขณะออกลาดตระเวน ได้ตรวจพบช้างป่าได้รับบาดเจ็บ ในพื้นที่บ้านอ่างเสือดำ หมู่ 7 ซึ่งเป็นพื้นที่แปลงปลูกป่าหลังฐานปฏิบัติการป้องกันและรักษาป่าที่ ฉช.2 (หนองปลาซิว) จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย ทีมสัตวแพทย์ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 สัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่ากระบกคู่ และเจ้าหน้าที่ป้องกันและรักษาป่าที่ ฉช.2 (หนองปลาซิว)

สถานที่พบช้าง อยู่สภาพพื้นที่ป่า มีเถาวัลย์เป็นจำนวนมาก และสภาพพื้นที่ไม่สม่ำเสมอ ประกอบกับใกล้แหล่งน้ำ ทำให้ยากลำบากต่อการปฏิบัติงาน พบช้างป่าสีดอ เพศผู้ ตัวเต็มวัย น้ำหนักประมาณ 6,500 กก. สูงประมาณ 3.5 เมตร มีอาการบาดเจ็บบริเวณเท้าหน้าขวามีบาดแผลด้านข้างและมีเล็บหลุด ลักษณะการเดินแบบลงน้ำหนักฝ่าเท้าไม่เต็มที่ แต่ยังสามารถเดินได้ มีแผลบริเวณปลายหางเล็กน้อย สาเหตุคาดว่าเกิดจากการต่อสู้กันกับช้างป่ามีงา ที่อาศัยอยู่อย่างชุกชุมบริเวณนี้ เนื่องจากบริเวณใกล้เคียงมีร่องรอยโขลงช้างเป็นจำนวนมาก และพบร่องรอยของช้างป่า จำนวน 1 ตัว อยู่ระยะไม่ไกลจากช้างป่าบาดเจ็บ หรืออาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ซึ่งต้องให้ทีมสัตว์แพทย์เข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง




ในเบื้องต้นทีมสัตวแพทย์ทำการให้ยารักษาแบบกิน ประกอบไปด้วย ยาฆ่าเชื้อ และยาลดปวด ลดอักเสบ ใส่ในสับปะรด พบว่าช้างป่าบาดเจ็บตัวดังกล่าวกินยารักษาจนหมด ทั้งนี้สภาพพื้นที่ สภาพแวดล้อม และในพื้นที่ป่าพบโขลงช้างป่าจำนวนมาก จึงไม่เหมาะสมกับการวางยาซึมและทำแผล ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายต่อช้างป่าบาดเจ็บตัวดังกล่าวและเจ้าหน้าที่ได้ พร้อมทั้งจะประสานงาน ทีมสัตวแพทย์ สสป.สบอ.2 (ศรีราชา) และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน เพื่อร่วมกันประเมินอาการร่วมกับทีมสัตวแพทย์จากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าเพื่อทำการวางแผนการรักษาต่อไป