“อภิสิทธิ์”แถลงลาออกจาก ส.ส.

2019-06-05 10:50:43

“อภิสิทธิ์”แถลงลาออกจาก ส.ส.

Advertisement

“อภิสิทธิ์”แถลงลาออกจาก ส.ส. ลั่นรักษาคำพูดทื่ให้ไว้กับประชาชนก่อนการเลือกตั้ง ขอโทษทุกคนที่เลือก ปชป. เข้าใจว่าพรรคจะรักษาจุดยืน ลั่นไม่สามารถเดินเข้าไปในห้องประชุมลงคะแนนฝ่าฝืนมติพรรคออกเสียงสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์



เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงจุดยืน ว่า ก่อนการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 ตนได้แสดงจุดยืนทางการเมืองว่าไม่สนับสนุนการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย (พท.) และไม่สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง ในฐานะหัวหน้า ปชป.มั่นใจว่าจุดยืนสอดคล้องกับอุดมการณ์ ปชป. ที่ประกาศไว้ตั้งแต่วันก่อตั้งพรรคเป็นเวลากว่า 70 ปี และสอดคล้องกับเป้าหมายที่ ปชป.นำเสนอต่อประชาชน คือ ประชาชนเป็นใหญ่ ประชาธิปไตยสุจริต เมื่อผลการเลือกตั้ง ปชป.ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย




“แม้ผมจะแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก แต่มีประชาชนเกือบ 4 ล้านคนได้ตัดสินใจลงคะแนนให้ ปชป. ผมต้องขอบคุณพี่น้องประชาชนที่สนับสนุนจุดยืนของผม และ ปชป. ผมสำนึกบุญคุณตลอดเวลา และเป็นหน้าที่ของผมที่จะทำให้สิ่งที่ประชาชนสนับสนุนเป็นจริง นับแต่การเลือกตั้งผ่านมา ผมยังยึดมั่นจุดยืนดังกล่าว ได้พยายามโน้มน้าวผู้เกี่ยวข้อง และสมาชิกพรรครักษาจุดยืนดังกล่าวไว้ ณ วันนี้ผมยืนยันจุดยืนเหมือนเดิม ประเทศชาติต้องการให้ประชาชนเป็นใหญ่ ประชาธิปไตยสุจริต สิ่งที่พวกเราหลายคนประสบมาเห็นการใช้อำนาจรัฐ การเลือกตั้งได้คะแนนเสียงมาโดยมิชอบ การสรรหา ส.ว. การแทรกซึมไปในสื่อบางแขนง องค์การอิสระไม่สามารถตวจสอบ ทัดทาน ตามกติกา การสืบทอดอำนาจไม่ใช่วาทกรรม แต่คือความเป็นจริง ไม่ต่างจากระบอบทักษิณ”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า พฤติกรรมหลายอย่างที่เหมือนกัน ถ้านึกไม่ออก แนะนำให้ไปอ่าน แอนิมอล ฟาร์ม (Animal Farm) จะรู้ว่าพฤติกรรมกับการต่อต้าน ต่อสู้กับบางสิ่ง แต่เมื่อได้อำนาจมาแล้วกลับกระทำเหมือนกันทุกประการเป็นอย่างไร เมื่อพฤติกรรมต่างๆเป็นเช่นนี้ ผมพยามอย่างมากในการประชุมร่วมของ ส.ส.และคณะกรรมการบริหารพรรค ว่า ปชป.ควรเลือกเส้นทางไหน ด้วยความเคารพมติเสียงข้างมากผมยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยกับมติ ปชป. และได้บอกกับที่ประชุมไปแล้วว่า เมื่อพรรคมีมติเช่นใด สมาชิกพรรคต้องปฏิบัติตาม ไม่ฝ่าฝืนมติพรรค ที่ผมไม่เห็นด้วย ยอมรับว่าแอบหวังลึกๆ ว่าสิ่งที่พรรคพยายามจะทำสำเร็จคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย การไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชน แอบหวังว่าคนที่ ปชป.จะไปพายเรือให้จะทำใจสร้างประชาธิปไตย และธรรมาภิบาล หวังว่า ปชป.จะทำหน้าที่เป็นฝ่ายที่ 3 ตรวจสอบรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ อะไรดีสนับสนุน อะไรไม่ดีก็ตรวจสอบแสดงความไม่เห็นด้วย เป็นการถ่วงดุล ทำให้เห็นคุณค่าของฝ่ายนิติบัญญัติ


“ความพยายามของผมเมื่อไม่ประสบความสำเร็จ ผมก็ตัดสินใจประการแรกคือขอโทษพี่น้องประชาชนทุกคนที่เลือก ปชป. โดยเข้าใจว่าพรรคจะรักษาจุดยืน คำพูดในฐานะหัวหน้าพรรค ประการที่สอง ในการทำหน้าที่ ส.ส.ในวันนี้เมื่อมีการประชุมรัฐสภาเลือกนายกฯ ผมคงไม่สามารถเดินเข้าไปในห้องประชุม และลงคะแนนฝ่าฝืนมติพรรรคได้ จะให้เดินเข้าไปว่าออกเสียงสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ก็คงทำไม่ได้ ที่ยิ่งใหญ่กว่ามติพรรคคือสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ขอบคุณสมาชิกเสนอทางออกให้กับผม ใช้คำว่ารักษาเกียรติภูมิด้วยการเสนอให้งดออกเสียง ผมได้ตอบว่าพรรคคงไม่มีหน้าที่ที่จะมารักษาเกียรติภูมิอย่างผมได้ พรรคมีหน้าที่รักษาเกียรติภูมิของพรรค ผมจึงปฏิเสธ เมื่อมาถึงวันนี้ผมเหลือทางเดียว ที่จะรักษาเกียรติภูมิ ไม่เฉพาะผม แต่เกียรติภูมิของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พรรคที่มีคำขวัญว่า สัจจังเว อมตาวาจา ที่จะต้องรักษาคำพูด และรับผิดชอบต่อคำพูดที่กล่าวไว้กับพี่น้องประชาชขน เพราะการทำงานการเมืองของผม ยึดอุดมการณ์ และหลักการเป็นที่ตั้ง เพราะเชื่อว่าการเมืองมีอุดมการรณ์ และหลักการจะสร้างประโยชน์สุขกับประเทศระยะยาวได้ ผมไม่สามารถทำการเมืองปราศจากหลักการ ผมจึงตัดสินใจลาออกจาก ส.ส.ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป” นายอภิสิทธิ์ กล่าว