สุดทึ่ง! "น้ำหวาน ส.คงกระพัน" จาก ด.ญ.สู่แชมป์มวยหญิงโลก

2019-06-04 17:45:29

สุดทึ่ง! "น้ำหวาน ส.คงกระพัน" จาก ด.ญ.สู่แชมป์มวยหญิงโลก

Advertisement

แห่ชื่นชมยินดีสาวแกร่งแสนเก่ง "น้องน้ำหวาน ส.คงกระพัน" จากเด็กหญิงลูกสาวเจ้าของค่ายมวย คว้าแชมป์มวยหญิงโลกสถาบันมวยไทยไอพีซีซี

วันที่ 4 มิ.ย. ที่ค่ายมวย ส.คงกระพัน เลขที่ 32 หมู่บ้านสมานมิตร หมู่ 1 ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ของนายคำคง แก้วพิลา อายุ 52 ปี เจ้าของค่ายมวยดังกล่าว ได้มีผู้คนรวมไปถึงเพื่อนนักมวยค่ายเดียวกันทั้งชายและหญิง มาแสดงความยินดีกับ น.ส.มนธิชา แก้วพิลา หรือน้องน้ำหวาน อายุ 17 ปี หรือใช้ชื่อนักชกว่า "น้ำหวาน ส.คงกระพัน" ซึ่งเป็นลูกสาวของครูคง ในโอกาสที่คว้าแชมป์โลกในการแข่งขันชกมวยชิงแชมป์มวยหญิงโลกของสถาบันมวยไทยไอพีซีซี รุ่นน้ำหนัก 100 ปอนด์ ในศึกช้างมวยไทยเกียรติเพชร โกโก้แลนด์ สัญจรการกุศล เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา ณ สนามมวยชั่วคราว ลานไร่โกโก้แลนด์ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

นายคำคง กล่าวว่า กล่าวว่าตนสืบทอดการตั้งค่ายมวยมาตั้งแต่รุ่นบิดาที่ จ.ชัยภูมิ เมื่อย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่ จ.เชียงราย จึงตั้งค่ายมวยเพื่อเยาวชนเล็กๆ แห่งนี้ขึ้นเพื่อฝึกสอนเยาวชนในชุมชนฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายมาตั้งแต่ปี 2520 ปรากฎว่ามีเยาวชนในหมู่บ้านสนใจฝึกซ้อมกันจนปัจจุบันมีจำนวน 24 คน หนึ่งในนั้นคือ ลูกสาวของตนที่สนใจเรื่องหมัดมวยตั้งแต่ยังเด็กเล็กๆ กระทั่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาปรากฎว่าเยาวชนแต่ละคนไปเข้าร่วมแข่งขันตามรายการต่างๆ ทั่ว จ.เชียงราย และพาไปแข่งขันรายการสำคัญทั่วภาคเหนือ เมื่อมีโอกาสก็ไปแข่งขันระดับประเทศด้วยจนมีติดทีมชาติและได้แชมป์โลกดังกล่าว




โดยน้องน้ำหวานนั้นนอกจากจะได้แชมป์มวยไทยโลกหญิงดังกล่าวแล้วยังเคยได้แชมป์มวยไทยหญิงของนิตยสารมวยตู้ล้านนาเมื่อปี 2559 และได้แชมป์กีฬาปันจักสีรัตในการแข่งขนกีฬาเยาวชนแห่งชาติภาค 5 และได้ติดเยาวชนทีมชาติไทยกีฬาปันจักสีรัตเมื่อปี 2561 ทำให้ได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติแล้วหลายครั้ง แต่ด้วยใจรักในกีฬามวยไทยทำให้ในปี 2562 นี้ น้องน้ำหวานพร้อมด้วยเพื่อนๆ ในค่ายเดียวกันอีก 2 คน รวมทั้งหมดเป็น 3 คน ได้เป็นตัวแทนสมาคมกีฬาแห่ง จ.เชียงราย เดินทางไปแข่งขันเยาวชนมวยไทยที่สนามกีฬาแห่งชาติหัวหมาก กรุงเทพฯ เพื่อคัดตัวเป็นทีมชาติอีกด้วย และค่ายมวยแห่งนี้ยังมี น.ส.ณิศรา นามโคตร หรือน้องแพนเค้ก อายุ 18 ปีติดเยาวชนทีมชาติในปีที่ผ่านมาเช่นกัน และเคยได้แชมป์โลกการแข่งขันชกมวยไทยสมัครเล่นรุ่นอายุ 42 กิโลกรัม เมื่อปี 2560 ได้เหรียญเงินกีฬาเยาวชนแห่งชาติ น.ส.ทัศนีย์ สมฤทธิ์ หรือน้องเอิร์น อายุ 15 ปี ที่ได้เหรียญทองแดงกีฬาปันจักสีรัตในกีฬาเยาวชนแห่งชาติภาค 5 ด้วย ขณะที่ยังมีนักมวยไทยทั้งชายหญิงที่เป็นเยาวชนอีกหลายคนที่ล้วนมีอนาคตไกลซักซ้อมอยู่ภายในค่ายเป็นประจำทุกวัน โดยใช้เวลาหลังเลิกเรียน

ด้านน้องน้ำหวาน กล่าวว่าตนเริ่มสนใจกีฬามวยตั้งแต่ยังเด็กเพราะเห็นพ่อสอนเยาวชนคนอื่นๆ เมื่อสมัยเรียนอยู่ชั้น ป.2 ก็ได้ขอพ่อออกชกมวยที่งานบุญที่ อ.เชียงของ จากนั้นก็ขึ้นชกมวยไทยหญิงตามรายการต่างๆ อย่างต่อเนื่องจนปัจจุบันชกในรายการต่างๆ รวมกันได้กว่า 200 ครั้ง บางครั้งไม่มีคู่ชกหญิงจะขึ้นชกด้วยก็ชกกับผู้ชาย ซึ่งตนก็เห็นว่าแม้เราจะเป็นผู้หญิงก็สามารถชกมวยให้ประสบความสำเร็จได้และหลังเวลาฝึกซ้อมก็หันมาตั้งใจเรียนได้ด้วยเช่นกัน ส่วนในอนาคตนั้นอยากจะตั้งใจให้ผ่านการคัดตัวเป็นทีมชาติในเดือน ก.ค.นี้อีกครั้งเพื่อแข่งขันระดับนานาชาติให้ได้ก่อนต่อไป



สำหรับค่าย "ส.คงกระพัน” ในแต่ละวันจะมีเด็กๆ เยาวชนอายุตั้งแต่ 15-18 ปี พากันไปซ้อมศิลปะมวยไทยโดยมีครูคง สอนเชิงให้เริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายวิ่งไปตามถนนรอบๆ หมู่บ้าน ทดสอบร่างกายด้วยการกระโดดเชือกและซ้อมศิลปะมวยด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ที่จัดเตรียมเอาไว้ เช่น กระสอบทราย นวม ฯลฯ โดยมีเวทีไว้คอยซ้อมเป็นคู่ๆ ไปอีกด้วย