ศิริราชปลดป้ายชื่อ “ซีอุย-มนุษย์กินคน”

2019-06-04 17:30:14

ศิริราชปลดป้ายชื่อ “ซีอุย-มนุษย์กินคน”

Advertisement

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เผยปลดป้ายชื่อ “ซีอุย-มนุษย์กินคน” ออกแล้ว ยืนยันมีบุญคุณกับสังคมไทย ไม่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตจริงหรือไม่จริง แต่ทำให้เกิดการเรียนรู้เยอะมาก

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า กรณีของคุณซีอุย รพ.ศิริราชจะไม่ไปแตะเรื่องการตัดสินเพราะผ่านมา 60 ปีแล้ว แต่สิ่งที่ศิริราชดำเนินการคือการนำป้าย ชื่อ “ซีอุย” รวมถึงป้าย “มนุษย์กินคน” ออกแล้ว และเตรียมทำบอร์ดข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาคดี คำตัดสิน ต่างๆ เพื่อศึกษา เรียนรู้ จะได้ไม่ต้องมานั่งถกเถียงกัน รวมถึงเป็นแหล่งความรู้ด้านการแพทย์ ยกตัวอย่างบางคนมีเนื้องอกในสมองจะทำให้มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป ที่ต้องเอาร่างมาก็เพื่อศึกษาในเวลานั้นเพื่อที่จะบอกอะไรต่อไปในอนาคตว่าหากเจอบุคคลลักษณะแบบนี้ ส่วนร่างของคุณซีอุยยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเผาหรือไม่ อย่ามองว่าเราเอาร่างคุณซีอุยมาอย่างเดียว แต่ร่างคุณซีอุยคือวิทยาทาน คนได้เกิดการเรียนรู้ ต่อไปเมื่อข้อมูลเข้ามาเต็มที่แล้วจะเกิดการเรียนรู้ และทุกวันที่ 5 ต.ค. ได้มีการทำบุญให้ทุกร่าง อวัยวะทุกชิ้นในพิพิธภัณฑ์ ไม่ได้นำร่างมาโดยไม่สนใจ

“วันนี้ศิริราชยังไม่ตัดสินเรื่องร่างของคุณซีอุย แต่วันนี้ไม่มีป้ายชื่อ ไม่มีคำว่ามนุษย์กินคนแล้ว ยืนยันว่าคุณซีอุยมีบุญคุณกับสังคมไทย ไม่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต จริงหรือไม่จริง แต่ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาคุณซีอุยทำให้เกิดการเรียนรู้เยอะมาก” ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว