รวบ! 5 ต่างด้าวขนไม้พะยูง ส่งนายทุนเวียดนาม

2019-06-04 11:05:44

รวบ! 5 ต่างด้าวขนไม้พะยูง ส่งนายทุนเวียดนาม

Advertisement

รวบชายต่างด้าว 5 ราย ลอบขนไม้พะยูงในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมยึดของกลางมูลค่าเกือบล้านบาท

วันที่ 4 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 คลองน้ำมัน ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นายวิจิตร กิจวิรัตน์ นายอำเภอครบุรี เข้าไปทำการสอบปากคำแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาที่เข้ามาลักลอบขนไม้พะยูงในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งเป็นชายอายุตั้งแต่ 22 – 44 ปี จำนวน 5 ราย ภายหลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ร่วมกับกำลังพลทหารกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อยเคลื่อนที่เร็วกองทัพภาคที่ 2 จับกุมตัวได้ภายในป่าท้ายหมู่บ้านลำเพียก ต.ลำเพียก อ.ครบุรี พร้อมของกลางไม้พะยูงแปรรูปจำนวน 34 แผ่น วัดปริมาตรได้รวม 0.8 ลบ.ม. คิดเป็นมูลค่าเกือบ 1 ล้านบาท เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง และเสบียงอาหารอีกจำนวนหนึ่ง

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าได้รับการว่าจ้างจากนายทุนชาวเวียดนามให้ลักลอบเข้าประเทศไทยผ่านตามแนวตะเข็บชายแดนกว่า 20 คน เข้ามาขนไม้พะยูงจากป่าอุทยานแห่งชาติทับลานที่มีคนเข้ามาตัดและแปรรูปไว้รอท่าแล้วในป่าลึก เพื่อไปส่งให้กับรถยนต์บรรทุกไม้ ที่จะมาจอดรับแนวเขตป่า หากทำสำเร็จจะได้รับค่าจ้างขนไม้ในกิโลกรัมละ 250 บาท แต่ในระหว่างที่ขนไม้ออกมาจากป่าก็มาเจอกับเจ้าหน้าที่ที่ออกลาดตระเวนพื้นที่และถูกจับกุมตัวได้ดังกล่าว




ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปทำการสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อขยายผลหาตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดในครั้งนี้ พร้อมประสานงานร่วมกับผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อกระจายกำลังออกติดตามไล่ล่าตัวผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป