ผอ.รพ.แถลงแล้ว ไม่ได้ปล่อยทิ้งเด็กชายเส้นเลือดใหญ่แตก

2017-07-22 15:25:06

ผอ.รพ.แถลงแล้ว ไม่ได้ปล่อยทิ้งเด็กชายเส้นเลือดใหญ่แตก

Advertisement

นายแพทย์สาธิต รัตนศรีทอง ผอ. รพ.พระจอมเกล้า เพชรบุรี ได้แถลงผ่านสื่อแล้ว กรณีที่มีพี่สาวผู้ป่วยโพสต์เฟซบุ๊กว่า รพ. ปล่อยให้น้องชายตนเองที่อาการหนัก รอจนอาการทรุด จนล้มลง


โดย ผอ. รพ. แถลงว่า ผู้ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดโป่งพอง ( Thoracic aortic aneurysm ) หรือเส้นเลือดใหญ่ในทรวงอกโป่งพองแล้วแตกออก
ตามข้อมูลข่าวที่ระบุว่า รพ. แรกที่ ประจวบคีรีขันธ์ ส่งตัวมาเพราะเด็กปวดท้องหนัก ซึ่งความจริง รพ.แรกได้ตรวจแล้ว รู้วินิจฉัยผลแล้วว่าเป็นโรคนี้ แต่ทาง รพ. แรกไม่อาจรักษาได้ เหตุเพราะโรคนี้อาการหนักมาก ต้องเป็น รพ. ที่มีหมอ CVT (ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก) และห้องผ่าตัดอุปกรณ์ผ่าตัดระดับสูง รพ. ศูนย์ทั่วไปก็ไม่อาจรับไหวจึงได้ประสานมาที่ รพ. แต่ยังไม่ทันจะรักษา เด็กก็เสียชีวิตก่อน ทาง รพ.พระจอมเกล้า เพชรบุรี ไม่ได้ปล่อยทิ้ง ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงกว่าก็ทราบว่าเด็กเส้นเลือดใหญ่ในทรวงอกแตกแล้ว ซึ่งถือว่ารวดเร็ว ไม่ได้ล่าช้าแต่อย่างใด ซึ่งทางญาติก็ไม่ได้ติดใจอะไร
ประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ ถึงได้รู้ว่า เส้นเลือดใหญ่ในทรวงอกของเด็กชายแตก ก็ถือว่าเร็วแล้วนะครับ ไม่ได้ล่าช้าอะไรครับ



อ่านข่าวต่อได้ที่: https://www.thairath.co.th/content/1012694

ทั้งนี้ การที่เด็กอายุยังไม่มากป่วยเป็นโรคนี้ ไม่ใช่เรื่องปกติ เพราะส่วนใหญ่โรคนี้จะพบในวัยกลางคนจนถึงวัยสูงอายุ หากพบในเด็ก อาจมีสาเหตุจากกรรมพันธุ์ ที่มีผลต่อเนื้อเยื่อที่มีความสัมพันธ์กันในร่างกาย เช่น มาร์แฟนซินโดรม ซึ่งทางญาติควรจะตรวจด้วยเช่นกัน