รู้จักหนังสือ “แอนิมอล ฟาร์ม” ที่ “ลุงตู่” แนะนำ

2019-05-30 17:35:09

รู้จักหนังสือ “แอนิมอล ฟาร์ม” ที่ “ลุงตู่” แนะนำ

Advertisement

นายกรัฐมนตรี "บิ๊กตู่" ได้แนะนำหนังสือควรค่าน่าอ่าน มีชื่อว่า "แอนิมอล ฟาร์ม"  เขียนโดยนักเขียนชื่อดัง "จอร์จ ออร์เวลล์"  ซึ่งแนวเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้เป็นอย่างไรบ้างนั้น  ไปทำความรู้จักกันเลย  

"จอร์จ ออร์เวลล์" เป็นนามปากกาของ "เอริก อาร์เทอร์ แบลร์" นักเขียนชื่อดังชาวอังกฤษ ที่นอกจากจะเป็นนักวิจารณ์ด้านการเมืองและวัฒนธรรมแล้ว ออร์เวลล์ยังเป็นนักเขียนความเรียงที่มีผู้ชื่นชมมากที่สุดคนหนึ่งในคริสต์ศตวรรษที่ 20

อย่างไรก็ตามเขาเป็นที่รู้จักจากนวนิยายสองเรื่องที่เขาเขียนช่วงท้ายทศวรรษ 1940 ชื่อ แอนิมัลฟาร์ม ซึ่งเป็นนิยายล้อเลียนการเมือง สะท้อนถึงเหตุการณ์การปฏิวัติรัสเซียและการครองอำนาจของสตาลิน โดยใช้สัตว์เป็นตัวดำเนินเรื่อง 




สำหรับจอร์จ ออร์เวลล์ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนแนวคิดสังคมนิยมประชาธิปไตย มองว่าสหภาพโซเวียตนั้น "ปกครองอย่างโหดร้าย" และเขาใช้นิยายเรื่องนี้เพื่อเสียดสีการปกครองของสตาลิน

โดยนวนิยายแอนิมัลฟาร์ม ได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ให้เป็นหนึ่งในนิยายภาษาอังกฤษที่ดีที่สุด 100 เรื่อง ระหว่างปี พ.ศ. 2466–2548 และอยู่ในอันดับที่ 31 ของรายชื่อนิยายที่ดีที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 20 ของสำนักพิมพ์โมเดิร์น ไลบรารี นอกจากนี้ยังได้รับการดัดแปลงเป็นสื่อต่างๆ จำนวนมาก 



จอร์จ ออร์เวลล์ เขียนนิยายเรื่องนี้ระหว่างเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2486 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2487 ซึ่งในขณะนั้นสหราชอาณาจักรกำลังเป็นพันธมิตรกับสหภาพโซเวียตในสงครามโลกครั้งที่สอง และชาวอังกฤษส่วนใหญ่ต่างยกย่องสตาลิน 

แต่สำหรับตัวออร์เวลล์เองกลับไม่ชอบใจกับเรื่องดังกล่าว ในตอนแรกต้นฉบับถูกหลายสำนักพิมพ์ปฏิเสธ แต่ภายหลังได้รับความนิยมเนื่องจากความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงสงครามเย็น และเป็นหนังสือที่ห้ามวางขายในประเทศรัสเซีย 

สำหรับหนังสือเรื่องนี้ สะท้อนถึงเหตุการณ์การปฏิวัติรัสเซียและการครองอำนาจของสตาลิน โดยมีโควตใจความสำคัญเอาไว้ คือ “All animals are equal, but some animals are more equal than others.” (ออล แอนิมัลส์ อาร์ อีควล/ บัท ซัม แอนิมัลส์/ อาร์ มอร์ อีควล แธน อาเธอร์) หรือเเปลเป็นไทยว่า สัตว์ทุกตัวเสมอภาคกัน แต่สัตว์บางตัวเสมอภาคยิ่งกว่า สัตว์อื่นๆ เป็นการเสียดสีลัทธิคอมมิวนิสต์ ที่อย่างไรก็ไม่มีความเท่าเทียมกัน  และตัวละครสัตว์ในหนังสือ ยังสามารถตีความถึงสังคมรัสเซียโดยนัยได้ว่า  เจ้าของฟาร์มที่ปล่อยปละละเลยสัตว์ คือ พระเจ้าซาร์นิโคลัส กษัตริย์องค์สุดท้ายของรัสเซีย หมูแก่ที่ฝากข้อความให้สัตว์ปฏิวัติก่อนตาย คือ คาร์ล มากซ์ ผู้วางรากฐานแนวคิดแบบคอมมิวนิสต์



หมูขาว คือ วลาดีเมียร์ เลนิน ผู้นำการปฏิวัติ จนขับไล่เจ้าของฟาร์มไปได้ และยังสื่อถึงการฆ่ากษัตริย์องค์สุดท้ายของรัสเซีย 
หมูดำ คือ โจเซฟ สตาลิน ผู้ใช้นโยบายแบบทหาร รวมอำนาจ รุนแรง รวบอำนาจและยึดทรัพยากรทั้งหมดของประชาชน เข้าเป็นของรัฐทั้งหมด 
หมูดำ ขับไล่หมูขาวไปได้ ในประวัติศาสตร์คือ หลังยุคของเลนิน สตาลินไล่กวาดล้างผู้มีตำแหน่งในพรรคที่อยู่ข้างเลนินจนหมด  โดยสัตว์ทั้งหลาย จะเป็นตัวแทนของประชาชนต่างๆ ที่อยู่ในรัสเซีย ซึ่งตอนจบของหนังสือก็เหมือนการบอกว่า การปกครองแบบนี้ อย่างไรก็ไม่ยั่งยืน ทำให้เหล่าสัตว์ทั้งหลายลุกขึ้นมาปฏิวัตินั่นเอง