ไม่เสียแรงที่ทุ่มเท "บุ๋ม ปนัดดา" เฮดังๆ กฎหมายข่มขืนมีโทษครอบคลุม

2019-05-29 19:20:41

ไม่เสียแรงที่ทุ่มเท "บุ๋ม ปนัดดา" เฮดังๆ กฎหมายข่มขืนมีโทษครอบคลุม

Advertisement

ผลลัพธ์บรรลุประสบความสำเร็จสมดังใจ "บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี" หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง หลังกฎหมายข่มขืนมีโทษครอบคลุม ยันเดินหน้าช่วยเหลือเต็มที่ มุ่งมั่นตั้งมูลนิธิเพื่อเด็กและสตรีต่อไป ...



ความสุขมันล้นปรี่ขนาดนั่งเฉยๆ พลังออร่ายังเปล่งประกายออกมาแบบสัมผัสได้เลยทีเดียว หลังทุ่มแรงกายแรงใจเพื่อช่วยผลักดันกฎหมายข่มขืนให้มีการเพิ่มโทษและครอบคลุมกับผู้เสียหาย มาตลอด 6 ปีที่ผ่านมา สำหรับคุณแม่นางงามคนสวย "บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี" ล่าสุดในงานแถลงข่าวการประกวดนางสาวไทยในรูปโฉมใหม่ ประจำปี 2562 สาวบุ๋ม ได้เปิดใจถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมเผยเตรียมตั้งมูลนิธิช่วยเหลือเด็กและสตรีอีก






เรื่องกฎหมายข่มขืนมีการเพิ่มโทษแล้ว เรารู้สึกอย่างไรบ้าง ?


แน่นอนค่ะ เพราะเป็นสิ่งที่เราสู้มาตั้งแต่ปี 2557 และเป็นจุดที่เราพยายามเป็นแกนนำในการนำเสียงของประชาชนให้กับผู้ใหญ่ได้ยิน ก็ต้องขอบคุณจริงๆ ขอบคุณรัฐบาลทุกชุด ที่สำคัญต้องขอบคุณผู้ใหญ่ที่ฟังเสียงของประชาชน ฟังเสียงของพวกเรา ขอบคุณพี่ๆ ทางกฎหมายหลายๆ ท่านนะคะ ไม่ว่าจะเป็นผู้พิพากษา พี่ๆ อัยการ หรือแม้กระทั่งในราชทัณฑ์ที่ให้คำแนะนำกับเรามาจนกระทั่งร่างต่างๆ ผ่านพ้นไป

ในคืนวันที่ 27 กฎหมายตัวนี้ออกมา เราแทบจะกรี๊ด ดีใจมาก ขอบคุณมาก หนึ่งประโยคแต่มีความหมายมาก ถ้าข่มขืนเด็กต่ำกว่า 13 ปี ข่มขืนโดยใช้อาวุธร้ายแรง อันนั้นคือมีหนึ่งประโยชน์ที่เกิดขึ้น คือจำคุกตลอดชีวิต ปี 2557 ที่เราสู้ ตอนแรกโทษปรับจาก 8,000-40,000 ยังคงอยู่เหมือนเดิม แต่เพิ่มเป็น 80,000 – 400,000 ให้กับพวกเรา ตรงนั้นก็ยังอยู่ให้กับพวกเรา และแถมยังเพิ่มค่าปรับให้กับอัตตราอื่นๆ ข่มขืนเยาวชนเป็นแสนกว่าอะไรแบบนี้เพิ่มมากขึ้นด้วย และทำตัวกฎหมายให้เข้ากับยุคปัจจุบัน



เคสต่างๆ ที่เราสู้ เคสต่างๆ ที่เราช่วย อย่างเช่น ผู้ป่วย ลูกน้องข้าราชการที่โดนผู้ใหญ่ข่มขืน หรือแม้กระทั่งพ่อข่มขืนลูก ลุงข่มขืนหลาน ซึ่งเราเจอกันเยอะมาก อันนั้นเพิ่มโทษอีกกึ่งหนึ่ง คือเพิ่มโทษเป็นเศษหนึ่งส่วนสาม ถ้าข่มขืนผู้ป่วย คนเจ็บ คนพิการ คนที่สติฟั่นเฟือง เพิ่มไปอีกเศษหนึ่งส่วนสามเช่นกัน และทำให้เข้ากับยุคปัจจุบันอีก เช่น ถ้าข่มขืนแล้วมีการบันทึกเสียง บันทึกภาพ อันนั้นก็เพิ่มโทษเป็นเศษหนึ่งส่วนสาม แต่ถ้ามีการเผยแพร่ออกไปก็เพิ่มโทษเป็นกึ่งหนึ่งนะคะ เพราะแต่ก่อนที่เราฟ้อง เวลาฟ้องทีหนึ่ง มีการบันทึกภาพ ก็ต้องมาถามอีกว่ามันเป็น พ.ร.บ. คอมพ์ ไหม มันเป็นอะไรไหม มันฟ้องกันยุ่งยากมาก แต่ตอนนี้ไม่ต้องแล้ว ทีเดียวรวดเลยและโทษเพิ่มมากขึ้นด้วย ถือว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งของความสำเร็จ ต้องขอบคุณทุกเสียงของประชาชน และขอบคุณผู้ใหญ่ที่รับฟังเสียงของประชาชนค่ะ แม้ว่าอาจจะยังไม่ได้คำว่า ข่มขืนเท่ากับประหารนะคะ บุ๋มเชื่อว่าผู้ใหญ่คงพิจารณาเรื่องของกฎหมายสากลด้วย เพราะบุ๋มเองก็ได้บินไปประชุมที่ต่างประเทศมาแล้ว ดังนั้นหมายถึงว่านี่คือจุดความสำเร็จ และจุดที่อย่างน้อยทำให้กลัวมากขึ้น แต่ก็ไม่รู้ว่าจากวันนี้ไปกระบวนการยุติธรรมจะมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคกับสมัยมากขึ้นหรือไม่ เพราะสิ่งที่เราต้องการคือ ณ วันนี้หลังจากที่เราช่วยเหลือหลายเคสเกิดขึ้น ผู้หญิงที่โดนทำร้าย ผู้หญิงที่โดนข่มขืน กลับกลายเป็นว่าผู้หญิงกลุ่มนี้ต้องมานั่งต่อสู้ เพื่อเอาผิดกับคนร้ายอย่างโดดเดี่ยว หลายต่อหลายครั้งต้องไปขึ้นโรงขึ้นศาล ต้องไปพูดคุยต่อหน้าตำรวจ หลายครั้งที่เธอเหมือนโดนข่มขืนซ้ำ ตรงนั้นคือสิ่งที่เราอยากจะถามกลับไปว่า แล้วเราจะช่วยเหลือผู้หญิงเหล่านี้อย่างไร และเหยื่อเหล่านี้อย่างไร เพราะเงินเยียวยาเอง ปีหนึ่งกว่าจะได้ อย่างนี้เป็นต้นค่ะ





ผลตอบรับได้ดังใจถือเป็นกำลังใจให้กับเราใช่มั้ย ?
ก็ถือว่าเป็นกำลังใจครั้งสำคัญค่ะ ก็ขอบคุณค่ะ ต้องขอบคุณทุกกำลังใจมากกว่า ขอบคุณผู้หญิงทุกคนที่พยายามสู้ไปกับเราด้วยนะคะ พอมาถึงจุดนี้เลยทำให้เรารู้สึกว่า 6 ปีที่เราสู้มามันมีผลกับเรามากเลยค่ะ ทำให้พี่มีพลังในการสู้ เพื่อผู้หญิงต่อไปค่ะ

จุดประกายในข้อกฎหมายเพื่อช่วยสังคมด้านอื่นๆ ด้วยจริงมั้ย ?


ค่ะ จนแม้กระทั่งหน่วยงานอื่นๆ คณะกรรมการอื่นๆ มีการบอกให้เราเข้าไปร่วมกับเขาด้วย ซึ่งใจเย็นๆ เราขอเน้นในสิ่งที่เราถนัด ในสิ่งที่เราศึกษา ในสิ่งที่เราเรียนรู้ ในสิ่งที่เราสู้มาก่อนดีกว่านะคะ จากวันนี้ไปจุดนี้เรากำลังจะทำอีกหนึ่งมูลนิธิ โดยเฉพาะเลยเพื่อผู้หญิงและเด็กค่ะ เพราะว่าที่ผ่านมาหลายคนคงจะทราบว่าเรามีการต่อสู้ และมีการช่วยเหลือผู้หญิงจากต่างประเทศด้วย ดังนั้นพอเราต้องทำงานกับต่างประเทศ ต้องทำงานหลายๆระบบ เอาองค์กรทำดีไปทำตลอดไม่ได้ค่ะ อีกไม่นานคงจะมีการเปิดตัวเร็วๆนี้ เพื่อทำงานให้เข้าสู่สากลมากขึ้น เพื่อผู้หญิงและเด็กมากขึ้นค่ะ



ยังช่วยดูแลเหมือนเดิมใช่ไหม เรื่องคดี หรือเรื่องกฎหมายข่มขืน ?
ใช่ค่ะ เหมือนเดิมค่ะ ทุกอย่างคือถอยไม่ได้แล้วค่ะ เราต้องเดินหน้าต่อ และทำให้ผู้หญิงทุกคนมีกำลังใจในการต่อสู้มากขึ้น มีประโยคหนึ่งที่ทำให้บุ๋มปวดหัวใจมากเลย น้องที่โดนข่มขืนถามบุ๋มว่า พี่บุ๋มคะ ทำไมจะเอาผิดสักคนทำไมมันยากจังเลยคะ





มีคนเข้ามาขอความช่วยเหลือ - ปรึกษาเรื่องนี้เยอะไหม ?
เยอะมากค่ะ ตอนนี้นอกเหนือจากเรื่องของข่มขืน ลวนลามหรืออะไรก็ตาม ตอนนี้เยอะกว่าเยอะค่ะ กลายเป็นเรื่องอื่นๆด้วย ซึ่งเรื่องอื่นๆไม่ไหวนะคะ อย่างเช่นให้ซื้อบ้าน ให้ช่วยหมาด้วย เราคงไม่ถนัดจริงๆค่ะ เพียงแต่ว่าถ้าเกิดเป็นเรื่องของผู้หญิงหรือเด็กที่โดนทำร้าย หรือความลำบากของคนชรา อันนี้มาเลย ปนัดดา เต็มที่ค่ะ

เต็มใจเหนื่อยใช่ไหม ?
เต็มใจที่จะเหนื่อย หลายวันที่ผ่านมานี้ก็แทบจะไม่ได้นอนเหมือนกันค่ะ