“สปริงนิวส์ 19”ส่งแผนเยียวยา กสทช.พร้อมจอดำ ส.ค.นี้

2019-05-29 18:35:44

“สปริงนิวส์ 19”ส่งแผนเยียวยา กสทช.พร้อมจอดำ ส.ค.นี้

Advertisement

กสทช. เผยความคืบหน้าการคืน 7 ช่องดิจิทัล “สปริงนิวส์ 19” ส่งเอกสารทางการเงิน แผนเยียวยาผู้บริโภค พนักงานเรียบร้อยแล้ว คาดจอดำ ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงว่า ตามที่ได้เปิดให้ผู้ที่ขอคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลทั้ง 7 ช่อง ส่งแผนเยียวยาผู้บริโภค งบบัญชี และแผนเยียวยาพนักงานให้สำนักงานภายใน 60 วัน ขณะนี้ มี 1 บริษัทส่งเรื่องมาแล้ว คือ สปริงส์นิวส์ ช่อง 19 โดยการเยียวยาพนักงานได้แจ้งว่าจะจ่ายเงินเยียยาตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายแรงงาน และจ่ายเพิ่มในอัตราเงินเดือนสุดท้าย 1 เดือน ทั้งนี้เมื่อช่องสปริงนิวส์ 19 ส่งมาครบหมดแล้ว ก็จะนำเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาเงินเยียวยา และเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. ต่อไปซึ่งคณะอนุกรรมการฯ จะประชุมวันที่ 4 มิ.ย. ส่วนบอร์ดจะประชุม 12 มิ.ย. หากบรรจุวาระการประชุมได้ทัน แล้วบอร์ดกำหนดให้ช่องสปริงนิวส์ 19 เยียวยาผู้บริโภค 30 วัน ก็จะเป็นช่องแรกที่จะจอดำได้ประมาณ เดือน ส.ค. นี้

นายฐากร กล่าวต่อว่า ในวันนี้ กสทช.ได้ประกาศหลักเกณฑ์การขอคืนหนังสือคำประกันการชำระค่าธรรมเนียมใบอนญาตใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัล โดยให้ผู้ประกอบการแจ้งความประสงค์ต่อ กสทช. ได้ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.นี้ โดยผู้ที่ชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตจนถึงงวดที่ 4 ครบถ้วนแล้ว จะได้รับหนังสือค้ำประกันการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตงวดที่ 5 และ 6 คืนภายใน 7 วัน ส่วนกรณีผู้ที่ชำระงวดที่ 4 ยังไม่ครบ จะคืนงวดที่ 5 และ 6 ก่อน ส่วนงวดที่ 4 จะคืนให้เมื่อชำระครบถ้วน ซึ่งสามารถหักออกจากค่าชดเชยจากการคืนใบอนุญาตกรณีของผู้ประกอบการที่ขอคืนช่อง

นายฐากร กล่าวต่อว่า ในงวดที่ 4 ต้องชำระภายในวันที่ 8 ส.ค. 2562 แต่หากไม่ครบตามเวลาที่กำหนดจะต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี แต่ต้องไม่เกินวันที่ 23 พ.ค. 2564 ตามเวลาอนุญาตให้พักชำระหนี้ โดยจะได้รับหนังสือฯงวดที่ 4 คืนภายใน 15 วันนับตั้งแต่ชำระค่าธรรมเนียมพร้อมดอกเบี้ยครบถ้วน