พบซาก “วาฬบรูด้า”เพศเมีย กลางทะเลอ่าวบ้านแหลม

2019-05-29 17:15:24

พบซาก “วาฬบรูด้า”เพศเมีย  กลางทะเลอ่าวบ้านแหลม

Advertisement

เศร้า! พบวาฬบรูด้าเพศเมีย ตายกลางทะเลปากอ่าวบ้านแหลม เบื้องต้นผ่าหาสาเหตุไม่พบพลาสติกในท้อง รอผลพิสูจน์  ถือเป็น 1 ใน 49 ตัวที่พบในอ่าวไทย ชาวบ้านโล่งใจไม่ใช่วาฬแม่ลูกที่พบบ่อยครั้ง

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 29 พ.ค.2562เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายากศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุ์สัตว์น้ำ อ่าวไทยตอนบน นำโดย น.ส.พัชราภรณ์ เยาวสุด เจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อดำเนินการผ่าพิสูจน์ซากหาสาเหตุการตาย ซึ่งวัดขนาดความยาวได้ 10.5 เมตร เพศเมีย ขนาดยังไม่โตเต็มวัย ที่ปากยังมีเหมือนจุกสำหรับดูดนม  โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการชำแหละเก็บชิ้นเนื้อ และจะทำการผ่าท้อง ตรวจดูภายใน เบื้องต้นผลการผ่าท้องไม่พบสิ่งแปลกปลอมที่สงสัยกันว่าน่าจะมีสิ่งแปลกปลอมจำพวกพลาสติก พบเพียงเศษเล็กๆ คล้ายก้างปลาขนาดเล็กที่กินเข้าไป อยู่ในกระเพาะอาหาร โดยเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างของสิ่งที่อยู่ภายในทั้งหมดเพื่อตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการตายอีกครั้ง ส่วนซากวาฬบรูด้า จะทำการหั่นแยกเป็น 4 ท่อน เพื่อสะดวกในการฝังกลบ และดำเนินการฝังกลบในพื้นที่ดังกล่าว

นายจักรินทร์ สายทอง ชาวประมงพื้นบ้านที่นำเรือออกไปช่วยลากวาฬบรูด้าเข้ามาฝั่งบอกว่าใช้เวลาในการลากเข้าฝั่งนานประมาณ 1 ชั่วโมง โดยวาฬถือที่พบเป็นตัวแรกที่พบในทะเลพื้นที่บ้านแหลมเขตรอยต่อแม่กลอง รู้สึกเสียใจที่ได้สูญเสียวาฬบรูด้าสัตว์ทะเลหายาก โดยช่วงแรกที่เจอคาดว่าจะเป็นวาฬแม่ลูกที่เคยพบเห็นโผล่กินปลาและเล่นน้ำอยู่เป็นประจำบริเวณปากอ่าวบ้านแหลม แต่ทราบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ว่า ไม่ใช่ก็โล่งใจ เนื่องจากชาวประมงจะพบเจอตลอดที่สำคัญจะโผล่เล่นน้ำให้นักท่องเที่ยวได้ชมตลอดเช่นกัน โดยจากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ทราบว่า วาฬบรูด้าที่ตาย เป็น 1 ใน 49 ตัว ที่อาศัยอยู่ในทะเลอ่าวไทย เป็นวาฬวัยรุ่นที่เพิ่งหย่านม




ทั้งนี้เมื่อเวลา 23.00 น.วันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาฯอ่าวไทยตอนบน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.เพชรบุรี ผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่ ต.ปากทะเล อำเภอบ้านแหลม จ.เพชรบุรี ได้ช่วยกันนำซากวาฬบรูด้า ความยาว 10 เมตร 50 ซม.ขึ้นบนฝั่ง เพื่อทำการตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าสภาพวาฬบรูด้าเริ่มเน่าส่งกลิ่นเหม็น เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่าง ตรวจเช็คข้อมูลเก็บหลักฐานภายนอกทั้งหมด แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าตายจากสาเหตุใด ต้องทำการผ่าพิสูจน์