พบ "ผีเสื้อนางพญาเขมร" หายากที่สุดในโลก

2019-05-29 16:25:48

พบ "ผีเสื้อนางพญาเขมร"  หายากที่สุดในโลก

Advertisement

นักกีฏวิทยา เผยพบ "ผีเสื้อนางพญาเขมร" ซึ่งหายากที่สุดในโลกที่ จ.จันทบุรี ชี้ลักษณะเป็นผีเสื้อสกุลใหญ่มีความสวยงามมาก จนถูกล่าเพื่อสะสมทำให้เกือบสูญพันธุ์

นายชิษณุ นุ่มนวล หัวหน้าศูนย์วิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้ที่ 3 จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้ ได้พบ "ผีเสื้อนางพญาเขมร" ซึ่งเป็นผีเสื้อเฉพาะถิ่น ที่สามารถพบเห็นได้ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี กับป่าบางบริเวณใน จ.ตราด ที่เชื่อมต่อกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวาย เท่านั้น 

สำหรับการค้นพบดังกล่าว เป็นการพบโดยบังเอิญ ระหว่างการสำรวจจำนวนแมลงของเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำสำรวจเป็นประจำทุกปี ส่วนผีเสื้อตัวดังกล่าว เป็นเพศผู้ มีสภาพสมบูรณ์มาก แต่ไม่ได้นำกลับมายังศูนย์วิจัย เนื่องจากเป็นแมลงคุ้มครอง และต้องการให้ขยายพันธุ์ในธรรมชาติต่อไป




การพบผีเสื้อนางพญาเขมร ตัวนี้ เป็นการพบครั้งแรกในรอบ 6 ปี นับตั้งแต่ปี 2557 ถึงแม้จะมีความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการสำรวจผีเสื้อดังกล่าวอย่างต่อเนื่องหลายปี แต่ก็ยากจะพบตัว กระทั่งมีการค้นพบล่าสุด สร้างความตื่นเต้นดีใจให้นักกีฏวิทยา ที่ศึกษาด้านแมลงเป็นอย่างยิ่ง 

สำหรับผีเสื้อนางพญาเขมร ปัจจุบันมีอยู่ในธรรมชาติไม่มาก เริ่มเข้าไปอาศัยอยู่ในป่าลึกมากขึ้นเรื่อยๆ และมีจำนวนลดลงมาก เนื่องจากสภาพป่าเปลี่ยนแปลงไป มีการใช้สารเคมีเพื่อการเกษตรซึ่งส่งผลต่อธรรมชาติและระบบนิเวศวิทยา



ผีเสื้อนางพญาเขมรมีลักษณะเฉพาะตัว คือ ตัวโตเต็มวัยมีขนาดประมาณ 1 ฝ่ามือ ปีกมีสีน้ำตาลเข้มปนสีขาวช่วงโตเต็มที่ แต่สีของปีกจะซีดลงเรื่อยๆ และเมื่อผ่านช่วงโตเต็มวัยไปแล้วที่ปีกจะมีลวดลายเป็นรูป "หัวธนู" 

ทั้งนี้ด้วยความที่มีจำนวนลดลง ทำให้กลายเป็นที่ต้องการของนักสะสมผีเสื้อ จึงต้องเร่งอนุรักษ์เพื่อให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพราะถือเป็นสมบัติที่ล้ำค่าทางธรรมชาติ