“ทหารม้า” ร่วมไว้อาลัย วางพวงหรีดรูปปั้น พล.อ.เปรม

2019-05-29 16:05:09

“ทหารม้า” ร่วมไว้อาลัย วางพวงหรีดรูปปั้น พล.อ.เปรม

Advertisement

ทหารกองพลทหารม้าที่ 3 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ พร้อมด้วยครู นักเรียน และชาวบ้าน อ.น้ำพอง ร่วมพิธีไว้อาลัยการถึงแก่อสัญกรรมของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ 

วันที่ 29 พ.ค. ที่บริเวณลานน้ำพุรูปปั้นหุ่นสัมฤทธิ์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ผบ.กองพลทหารม้าที่ 3 ต.บัวเงิน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ ส่วนราชการ นักเรียน รร.เปรมติณสูลานนท์ และประชาชน วางพวงหรีดเพื่อไว้อาลัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ โดยมี พล.อ.ชูชัย สินไชย ประธานมูลนิธิ หอเกียรติยศ และรัฐบุรุษ เป็นประธานกล่าวเปิด กล่าวสดุดีแลกล่าวประวัติของ พล.อ.เปรม หลังจากนั้นร่วมกันยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที

พล.อ.ชูชัย สินไชย ประธานมูลนิธิหอเกียรติยศ และรัฐบุรุษ พร้อมด้วย พล.ต.จุมพล จุมพลภักดี ผบ.กองพลทหารม้าที่ 3 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ ได้เดินไปบริเวณหน้าหอเกียรติยศ รัฐบุรุษ และมีการพูดคุยกันถึงการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ว่ายังไม่ทันได้ทำใจที่ต้องสูญเสียบุคคลสำคัญไป และยังไม่พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เพราะยังอยู่ในอาการโศกเศร้า




ทางด้าน นายวันเผด็จ มีชัย ผอ.รร.เปรมติณสูลานนท์ ได้กล่าวว่าการร่วมทำกิจกรรมไว้อาลัยแด่ พล.อ.เปรม ผู้มีอุปการะคุณของโรงเรียนรวมถึงมีการจัดนิทรรศการภายในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักประวัติของ พล.อ.เปรม มากยิ่งขึ้น ส่วนนักเรียนที่มาร่วมไว้อาลัย พล.อ.เปรม ก็บอกว่า จะนำแบบอย่างการที่ดีของ พล.อ.เปรมไปใช้โดยเฉพาะคำพูดที่ว่า “เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน”

สำหรับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เคยดํารงตําแหน่ง ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า และดํารงตําแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2 ดูแลพื้นที่ภาคอีสาน เมื่อปี 2517 และเป็นผู้บัญชาการทหารบก ในปี 2521 ก่อนได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดํารงตําแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2523 เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 16 ของประเทศไทย ดํารงตําแหน่ง 3 สมัย ระหว่างปี 2523 ถึง 2531ในส่วนกองพลทหารม้าที่ 3 ประกอบด้วย 2 กรมทหารม้า 1. กรมทหารม้าที่ 6 ค่ายศรีพัชรินทรฯ ประกอบด้วย 2 กองพัน คือ กองพันทหารม้าที่ 6 ค่ายศรีพัชรินทร จ.ขอนแก่น และ กองพันทหารม้าที่ 21 ค่ายพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลมหาราช จ.ร้อยเอ็ด 2. กรมทหารม้าที่ 7 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ ประกอบด้วย 2 กองพัน คือ กองพันทหารม้าที่ 8 ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา และ กองพันทหารม้าที่ 14 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ จ.ขอนแก่น