“ภูมิธรรม” เรียกร้องทุกพรรคผนึกกำลังแก้ไข รธน.พิสดาร

2019-05-29 11:15:27

“ภูมิธรรม” เรียกร้องทุกพรรคผนึกกำลังแก้ไข รธน.พิสดาร

Advertisement

“ภูมิธรรม” เรียกร้องทุกพรรคได้รับผลกระทบจากกติกาของผู้มีอำนาจ ผนึกกำลังแก้ไขรัฐธรรมนูญพิสดาร ช่วยกันหาทางออกให้ประเทศ หากพรรคใดจะเปลี่ยนใจยังไม่สาย ประชาชนรอพิสูจน์คำสัญญา อย่าทำให้ประชาชนผิดหวัง

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Phumtham Wechayachai ระบุว่า มาถึงวันนี้ผมเชื่อว่าทุกฝ่ายคงได้ประจักษ์ถึงความบิดเบี้ยวที่พิสดารของรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งเป็นผลงานของ คสช. และพวกที่ออกแบบมาเพื่อหวังการสืบทอดอำนาจ ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือการกำหนดให้ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งมีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

วันนี้เราจึงได้เห็นลีลาทางการเมืองของพรรคฝ่ายที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจซึ่งมีพลังประชารัฐเป็นแกนนำพยายามจะจัดตั้งรัฐบาลซึ่งยังจัดสรรผลประโยชน์ไม่ลงตัวและดูเหมือนว่าการเจรจาในการจัดตั้งรัฐบาลนั้นหนทางที่จะร่วมมือกันดูจะริบหรี่ลงเรื่อยๆ ทั้งนี้หากจัดตั้งรัฐบาลได้ก็จะเป็นรัฐบาลที่ขาดเสถียรภาพเนื่องจากเสียงในสภาที่สนับสนุนนั้นอยู่ในสภาพปริ่มน้ำ แต่ที่เลวร้ายกว่านั้นวันนี้มีข่าวว่าหากการร่วมจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จอย่างที่ผู้มีอำนาจตั้งความหวังไว้ถึงขั้นมีการกล่าวอ้างจากอาจจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแล้วจะยุบสภา สภาพดังกล่าว ได้สะท้อนให้เห็นว่าการต่อรองทางการเมือง นับวันจะเป็นปัญหาที่ไม่มีวันจบสิ้นลงง่ายๆ

จากนี้ไปปัญหาของประเทศ และความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจะยิ่งได้รับการเหลียวแลลดน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญและจะยิ่งยากลำบากในการแสวงหาหนทางในการคลี่คลายปัญหา การเมืองภายใต้กลุ่มผู้มีอำนาจกลุ่มเดิมนี้ ทำให้ปัญหาของประเทศและประชาชนที่เดือดร้อนที่กำลังต้องการการแก้ไข กลับต้องสะดุดเพราะความพยายามของพลังประชารัฐที่จะให้ อดีตนายกทำหน้าที่ต่อ

ประชาชนอยู่ตรงไหน ท่ามกลางการแย่งชิงอำนาจและจัดสรรผลประโยชน์ของกันและกัน หากดูผลการเลือกตั้งล่าสุด ที่เชียงใหม่ เขต 8 ซึ่งพรรคฟากฝั่งประชาธิปไตยได้คะแนนอย่างท่วมท้นถือเป็นการยืนยันเจตนารมณ์ของ ประชาชนที่ต้องการหลุดพ้นจากการบริหารแบบเดิมๆของพล.อ.ประยุทธและ คณะฯ แต่ผลการคำนวณคะแนนสัดส่วน ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ จากการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้เป็นรูปธรรมที่ชี้ชัดว่า ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกฏกติกาพิสดารทั้งหลาย ที่สร้างความสับสนให้ประเทศ

ผมยังอยากเรียกร้องให้พรรคการเมืองทุกพรรคที่เคยได้รับผลกระทบจากกติกาของผู้มีอำนาจมาร่วมผนึกกำลังกันเพื่อต่อรองผลประโยชน์ให้กับประชาชนถึงวันนี้ก็ยังไม่สาย การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พิสดาร และการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน พรรคการเมืองที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยต้องร่วมมือกัน เพื่อช่วยกันหาทางออกให้กับประเทศ จนถึงวันนี้ หากพรรคใดจะเปลี่ยนใจก็ยังไม่สายเกินไปนะครับ ประชาชนรอพิสูจน์คำสัญญาที่ทุกพรรคการเมืองได้เคยประกาศไว้ อย่าให้ประชาชนผิดหวังนะครับ