ครม.เห็นชอบ 7 เงื่อนไขผลิตนำเข้าส่งออกกัญชา

2019-05-28 18:50:44

ครม.เห็นชอบ 7 เงื่อนไขผลิตนำเข้าส่งออกกัญชา

Advertisement

ครม.เห็นชอบหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา ทำได้ภายใต้ 7 เงื่อนไข 

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.มีมติเห็นชอบในหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)เสนอโดยมีสาระสำคัญ คือ การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต ผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา ตามที่คณะกรรมการยาเสพติดให้โทษได้เห็นชอบ และผ่านการรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียแล้ว โดยร่างกฎกระทรวงกำหนดให้การขออนุญาตผลิต สามารถทำได้ภายใต้เงื่อนไข 7 ประเภท ประกอบด้วย 1.เพื่อการบริหารยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะกัญชา สำหรับใช้ทางการแพทย์ในประเทศไทย 2.เพื่อการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ด้านการแพทย์ วิทยาศาสตร์ หรือเภสัชกรรม 3.เพื่อประโยชน์ของทางราชการในการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดและความร่วมมือระหว่างประเทศ 

พล.ต.อธิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า 4. ผลิตเพื่อส่งออก ซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะ กัญชา 5.เพื่อการผลิตซึ่งการกระทำโดยการปรุงยาเสพติดให้โทษ ประเภท 5 เฉพาะกัญชา สำหรับคนไข้เฉพาะรายสำหรับคนไข้ของผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์ แผนไทย ผู้ประกอบวิชาชีพแผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้าน ตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทย 6.เพื่อรักษาโรคกรณีจำเป็นสำหรับผู้ป่วยเฉพาะราย และ 7.สำหรับผู้ป่วยเดินทางระหว่างประเทศ ที่นำยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะกัญชาติดตัวเข้ามาใน หรือ ออกนอกราชอาณาจักร ภายใน 90 วัน ต่อจากนี้จะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีการับฟังความคิดเห็นหน่วยงานต่าง ๆ ต่อไป