เร่งช่วยเหลือ “เลียงผา” ตกรถ ดิ้นหนีแก๊งค้าสัตว์ป่า

2019-05-28 16:20:25

เร่งช่วยเหลือ “เลียงผา” ตกรถ ดิ้นหนีแก๊งค้าสัตว์ป่า

Advertisement

แก๊งค้าสัตว์ป่าเหิม ขนเลียงผาใกล้สูญพันธุ์ ตกกลางถนนกลางเมือง เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ให้การช่วยเหลือเร่งด่วน

วันที่ 28 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา นายไพศาล หนูพันธุ์ขาว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.บางลึก ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่ามีชาวบ้านพบเลียงผา สัตว์ป่าสงวนคุ้มครองใกล้สูญพันธุ์ตกจากรถยนต์ได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนคนขับรถยนต์ได้หลบหนีไปแล้ว ที่บริเวณเชิงสะพานถนนตัดใหม่ใกล้สี่แยกไฟแดงวัดวิหาร หมู่ 6 ต.บางลึก อ.เมือง จ.ชุมพร จึงไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุบนถนนช่องทางขาล่องเข้าตัวเมืองชุมพร ใกล้กับเชิงสะพานข้ามคลองพบเลียงผาเพศเมียสีดำมีบาดแผลหลายจุดนอนแน่นิ่งหายใจรวยรินอยู่ใกล้กองเลือด จึงได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายเข้าไปไว้ในสวนปาล์มของชาวบ้านเพื่อความปลอดภัย พร้อมกับประสานไปยังนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยชีวิตอย่างเร่งด่วน นำโดย นายพรชัย สิทธิเกษร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพร ด้านทิศใต้ จ.ชุมพร นายพิชัย โพธิ์กระสังข์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชุมพร นายนรินทร์ สหสันติเวช ปศุสัตว์อำเภอเมืองชุมพร นายสามารถ เลาห์ปะเสริฐ ปศุสัตว์อำเภอพะโต๊ะ




ตรวจสอบเป็นเลียงผาเพศเมียอายุประมาณ 4-5 ปี น้ำหนักประมาณ 50 กก. มีบาดแผลบริเวณปาก คาง หัว และขาหน้าซ้าย ลักษณะเหนื่อยอ่อนแรงหายใจทางปาก อุณหภูมิในตัวขึ้นสูง ต้องใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดลำตัวใต้ท้องเพื่อลดอุณหภูมิ พร้อมกับให้น้ำเกลือ 1 ถุง และฉีดวิตามินบำรุง ฉีดยาแก้ปวด เจ้าหน้าที่ใช้เวลาดูแลอาการนานกว่า 1 ชั่วโมงจนอาการเริ่มดีขึ้น และพยายามจะลุกขึ้น จึงต้องใช้สก๊อตเทปพันขาหน้าและขาหลังไว้ จากนั้นได้นำขึ้นรถยนต์ พาไปพักฟื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพร ด้านทิศใต้ จ.ชุมพร

สอบถามชาวบ้านทราบว่าช่วงเกิดเหตุได้มีรถยนต์กระบะสีขาวไม่ทราบหมายเลขทะเบียนของแก๊งค้าสัตว์ป่าสงวนหรือผู้ที่เลี้ยงไว้ขับมาจากทาง อ.ท่าแซะมุ่งหน้าเข้า อ.เมืองชุมพร เมื่อถึงที่เกิดเหตุเป็นสะพานข้ามคลอง เลียงผาตัวดังกล่าวซึ่งคาดว่าถูกวางยาสลบระหว่างขนย้ายและยาได้หมดฤทธิ์จึงพยายามดิ้นลุกขึ้นและตกลงจากรถยนต์กระบะ โดยมีชาวบ้านที่ขับรถยนต์และรถเก๋งตามหลังมาเห็นเข้าพอดีจึงจอดช่วยเหลือทำให้รถยนต์ที่ลักลอบขนย้ายเลียงผาซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนไม่กล้าจอดได้ขับหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องมาตรวจสอบและรักษาอาการจนดีขึ้น พร้อมกับตั้งชื่อเลียงผาว่า “เจ้าบุญรอด”



นายสัตวแพทย์พิชัย โพธิ์กระสังข์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชุมพร กล่าวว่า บาดแผลโดยทั่วไปถือว่าบาดเจ็บไม่มากนัก แต่อุณหภูมิในตัวขึ้นสูง ต้องหายใจทางปาก อ่อนเพลีย อาจเป็นเพราะระบบภายในมีปัญหาอยู่บ้าง แต่หลังจากรักษาอาการให้น้ำเกลือ เช็ดตัว และฉีดยาบำรุง ยาแก้ปวด อาการดีขึ้น หายใจได้ตามปกติ แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้เป็นเพียงการรักษาอาการเบื้องต้นจึงต้องรอดูอาการต่อไปอีกว่าปลอดภัยหรือไม่อย่างไร ซึ่งเลียงผาตัวนี้คาดว่าน่าจะมีผู้เลี้ยงไว้เพราะมีอาการค่อนข้างเชื่อง ส่วนใครจะเลี้ยงหรือขนย้ายจากไหนอย่างไรเป็นหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องที่จะดำเนินการ เพราะเลียงผาเป็นสัตว์สงวนที่ไม่สามารถขออนุญาตเลี้ยงได้

นายพรชัย สิทธิเกษร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพร ด้านทิศใต้ จ.ชุมพร กล่าวเสริมว่า เลียงผาถือเป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ห้ามผู้ใดเลี้ยงหรือมีไว้ในความครอบครองอย่างเด็ดขาด กรณีนี้จะต้องไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุเพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เนื่องจากเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และถือเป็นครั้งแรกที่มีเหตุการณ์แบบเกิดขึ้นใน จ.ชุมพร หลังจากนี้จะมอบเลียงผาให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า จ.พังงา นำไปเลี้ยงต่อไป