ผอ.รพ.ยอมรับผิดพลาด ปล่อยศพเน่า!

2019-05-28 13:05:14

ผอ.รพ.ยอมรับผิดพลาด ปล่อยศพเน่า!

Advertisement

ผอ.รพ.แห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา ยอมรับเกิดความผิดพลาด กรณีปล่อยให้ศพเน่า แมลงวันตอม ระบุอาจเป็นความเข้าใจผิดเกี่ยวกับกฎระเบียบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพพร้อมข้อความ โดยระบุว่า รพ.ประจำอำเภอแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา ไม่อนุญาตให้รับศพพ่อกลับบ้าน แต่ให้ไปรับในวันรุ่งขึ้น เมื่อไปถึงกลับพบว่าทาง รพ.ปล่อยให้ศพพ่อขึ้นอืด เริ่มเน่า มีกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง โดยไม่ได้นำศพเข้าห้องเย็น หรือฉีดฟอร์มาลีน เพื่อถนอมศพแต่อย่างใด ส่งผลให้มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ต เข้าไปวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

สอบถาม คุณจิรวัฒน์ ด้วงมะดัน เจ้าของโพสต์ ทราบว่า ผู้เป็นพ่อเสียชีวิตเนื่องจากโรคประจำตัว ซึ่งทางญาติพี่น้องไม่มีใครติดใจถึงสาเหตุการเสียชีวิต แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่า ต้องนำศพบิดาไปชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่ รพ.ก่อน เมื่อนำศพไปชันสูตรศพเสร็จเรียบร้อย ทางญาติจึงขอรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้าน 




แต่เนื่องจากขณะนั้นไม่มีญาติทางสายเลือดโดยตรง ซึ่งต้องเซ็นยินยอมรับศพ มีเพียงตนคนเดียวที่เป็นลูกชาย แต่ขณะนั้นตนอยู่อีกอำเภอหนึ่ง ซึ่งห่างจาก รพ.ประมาณ 100 กม. กว่าจะเดินทางมาถึงก็หลัง 18.00 แล้ว ทาง รพ.แจ้งว่า หลัง 18.00 น.ไม่อนุญาตให้นำศพออกจาก รพ. ให้กลับมารับศพใหม่ในวันรุ่งขึ้น พอมารับศพก็พบสภาพศพของพ่อ อย่างที่โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก

ด้าน นพ.พัฒนา เบ้าสาทร ผอ.รพ.ดังกล่าว ชี้แจงว่า ระเบียบของ รพ.ไม่ได้มีกำหนดว่าห้ามญาตินำศพออกจาก รพ.หลังเวลา 18.00 น.แต่อย่างใด โดยญาติสามารถนำหลักฐานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอนำศพกลับได้ตลอดเวลา ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น น่าจะเป็นการเข้าใจผิดเกี่ยวกับกฎระเบียบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งถือเป็นปัญหาในระบบการให้บริการของเจ้าหน้าที่ รพ.เอง ซึ่งเราก็ต้องมาทบทวนเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ เพื่อที่จะวางแนวทางการปฏิบัติที่ให้เป็นที่เข้าใจและมีความชัดเจน กับทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ทราบเพื่อนำไปปฏิบัติในแนวทางที่ถูกต้องต่อไป