"นพ.นิพนธ์" ยันโพสต์ภาพคู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผิดกม.

2017-07-21 18:55:45

"นพ.นิพนธ์" ยันโพสต์ภาพคู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผิดกม.

Advertisement

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวถึงการดำเนินคดีกับศิลปิน นักแสดงหลายคน รวมถึงเนตไอดอลที่มีการโพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เผยแพร่บนเฟซบุ๊ก อินสตาแกรมส่วนตัวเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฐานโฆษณา ว่า ตามที่มีการเปิดเผยรายชื่อศิลปิน 4 คน ที่เกี่ยวข้องกับการโพสต์ภาพที่เข้าข่ายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นคดีเดิมที่ต่อเนื่องมาจากกรณีที่เป็นข่าวในช่วงก่อนหน้านี้ แต่คดียังไม่เสร็จ ตอนนี้ก็รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ แล้วจึงส่งเรื่องไปให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี ดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมในวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ค. นี้ และก่อนดำเนินการในชั้นศาลต่อไป ทั้งนี้ยังมีคนดังอีกนับ 10 คนที่เข้าข่ายแบบเดียวกัน แม้จะลบรูปแล้วก็ถือว่ามีความผิด

นะ.นิพนธ์ กล่าวว่า ส่วนสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็จะอยู่ในฐานะพยาน และดำเนินการตรวจสอบเคสอื่นๆ ต่อไป เพราะตอนนี้พบพฤติกรรมการโฆษณาแฝงของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่เยอะ ทั้งโปรโมชั่นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีมากตอนนี้ รวมถึงเรื่องของการใช้ตราสัญลักษณ์ รวมถึงชื่อเรียกยี่ห้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปใช้เรียกผลิตภัณฑ์อื่นๆ นั้นก็ยังมีความกังวลอยู่ ซึ่งหากจะพูดไปก็ไปมีผลต่อการจดจำของคน คือไม่ได้ห้ามดื่ม ไม่ได้จะกีดกันการค้า แต่ตอนนี้น่าเป็นห่วงจริงๆ เพราะจากการศึกษาครั้งล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้พบอัตราการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ติดต่อกันเป็นเวลานานของผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เพิ่มมากขึ้นทั้งผู้หญิงและผู้ชายถึงร้อยละ 30  จึงอยากจะขอความร่วมมือตรงนี้ด้วย เราไม่ได้ห้ามขาย ไม่ได้ห้ามดื่ม แต่อยากให้ทำตามกฎหมายด้วยคือห้ามโฆษณา

“อยากขอร้องให้ดาราและเน็ตไอดอลพึงระลึกว่าตนเองเป็นบุคคลสาธารณะควรมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งที่คุณโพสต์ลงในโลกโซเซียลมีเดียมีคนที่ติดตามเป็นล้านคน หากเป็นผู้นำในด้านที่ดีคนอื่นก็จะดีรับทราบสิ่งที่ดี  ขอให้กระทำในสิ่งที่เหมาะสมรับผิดชอบต่อสังคม  เจ้าพนักงานเองก็จะปฏิบัติตามหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่เช่นกัน ” นพ.นิพนธ์ กล่าว