"จิตภัสร์-มาดามเดียร์” ลุ้นเข้าสภาฯ

2019-05-27 18:30:52

"จิตภัสร์-มาดามเดียร์” ลุ้นเข้าสภาฯ

Advertisement

กกต.ระบุผลการเลือกตั้งเขต 8 เชียงใหม่ต้องดูเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ ก่อนประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการ แล้วนำคะแนนมาคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ใหม่ พรรคใดได้ ส.ส.เพิ่มขึ้นหรือลดลง หรือมี ส.ส.คนใดต้องพ้นสภาพ เผย “จิตภัสร์-มาดามเดียร์” ลุ้นเข้าสภาฯ ส่วน "ไทรักธรรม" อาจหลุด ส.ส.

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. แถลงว่า จากกรณีที่ กกต.มีมติให้จัดการเลือกตั้งใหม่ในเขต 8 เชียงใหม่นั้น ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ด้วยคะแนน 75,891 คะแนน ทั้งนี้มีผู้มาลงคะแนน 127,832 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 78.26 หลังจากนี้ กกต.จะต้องตรวจสอบว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ เพื่อประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แล้วนำคะแนนมาคำนวณจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อใหม่ ทั้งนี้เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่จะทำให้สัดส่วนจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคเปลี่ยนแปลงไป สำหรับ ส.ส.ของบางพรรคที่อาจจะต้องพ้นสภาพจากการคำนวณสัดส่วนใหม่นั้น มีกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (4) ประกอบมาตรา 93 วรรคสอง ให้การรับรองไว้แล้วโดยสมาชิกภาพ ส.ส.จะพ้นลงเมื่อมีการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ โดยเมื่อ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งใหม่ จะทำหนังสือแจ้งไปยังพรรคการเมืองต่างๆว่าได้ ส.ส.เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร หรือมี ส.ส.คนใดต้องพ้นสภาพ

ส่วนการพิจารณาคำร้องโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายแสวง กล่าวว่า กรณีระดมทุนมีทั้งหมด 4 คำร้อง สำนักงาน กกต.จะแถลงผลการตรวจสอบเร็วๆนี้ กรณีดังกล่าวต้องใช้เวลาในการสืบสวน เนื่องจากผู้ร้องไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆกับกกต. มีเพียงข้อสงสัยเท่านั้น ทำให้ กกต.ต้องไล่ตรวจสอบทั้งหมดทุกรายชื่อ ล่าสุดได้มีการสอบถามไปยังผู้บริจาคในนามองค์กรนิติบุคคล และบุคคลธรรมดาครบถ้วนแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นเมื่อนำคะแนนมาคำนวณเพื่อหาสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีโอกาสส่งผลให้ พรรคพลังประชารัฐ และ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ที่นั่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อเพิ่มพรรคละ 1 คน เนื่องจากคะแนนที่ได้มาเพิ่ม จากการเลือกตั้งส่งผลให้มีเศษทศนิยมในการคำนวณเพิ่มขึ้น ทำให้พรรคพลังประชารัฐ ซึ่ง น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี หรือ มาดามเดียร์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในลำดับถัดไปมีโอกาสได้เป็น ส.ส. ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ น.ส. จิตภัสร์ กฤดากร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในลำดับถัดไปมีโอกาสได้เป็น ส.ส.ด้วยเช่นกัน ขณะที่พรรคไทรักธรรม ซึ่งเป็นพรรคเศษทศนิยมที่ควรได้ ส.ส. ลำดับสุดท้ายต้องหลุดไป

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก ตั๊น จิตภัสร์ กฤดากร