ภท.จับมือ พปชร.ตั้งรัฐบาล แก้ปัญหาปากท้อง ปชช.

2019-05-27 16:55:22

ภท.จับมือ พปชร.ตั้งรัฐบาล แก้ปัญหาปากท้อง ปชช.

Advertisement

พรรคภูมิใจไทยตอบรับคำเชิญพรรคพลังประชารัฐ ร่วมจัดตั้งรัฐบาล เป้าหมายแก้ปัญหาปากท้องประชาชน


เมื่อวันที่ 27 พ.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ให้การต้อนรับนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเดินทางมาที่ทำการพรรคภูมิใจไทย เพื่อเชิญพรรคภูมิใจไทย ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งประกอบด้วยพรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรครวมพลังประชาชาติไทย และ พรรคชาติพัฒนา โดยได้รับเสียงสนับสนุนจากเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ภายหลังการประชุมร่วมกัน นายอนุทิน และนายอุตตม ได้ร่วมกันแถลงข่าวแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล ที่มีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำ ซึ่งในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ได้เสนอเงื่อนไขให้พรรคพลังประชารัฐ พิจารณา 4 ข้อ ได้แก่ 1.รัฐบาลจะต้องเทิดทูนสถาบันสถาบันพระมหากษัตริย์และรักษาการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 2.รัฐบาลต้องไม่สร้างความขัดแย้งของคนในชาติ 3.รัฐบาลต้องมีเสถียรภาพบริหารประเทศได้ และ4.รัฐบาลต้องยอมรับนโยบายพรรคภูมิใจไทย เป็นนโยบายรัฐบาล การหารือครั้งนี้ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตอบรับเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อของพรรคภูมิใจไทย ไปพิจารณา และจะแจ้งกลับมาให้พรรคภูมิใจไทยทราบ ซึ่งนับว่าเป็นการเริ่มต้นพูดคุยการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคพลังประชารัฐ หากทุกพรรคการเมืองที่มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยอมรับนโยบายการทำงานร่วมกันได้ ก็จะมีการนัดหมายพูดคุยแนวทางการทำงานร่วมกันต่อไป ทั้งนี้เพื่อการแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ซึ่งเป็นเป้าหมายการทำงานของพรรคภูมิใจไทย


นายอนุทิน กล่าวต่อว่า หากทุกพรรคการเมืองที่มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยอมรับนโยบายการทำงานร่วมกันได้ ก็จะมีการนัดหมายพูดคุยแนวทางการทำงานร่วมกันต่อไป เพื่อการแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ซึ่งเป็นเป้าหมายการทำงานของพรรคภูมิใจไทยมาแต่ต้น ที่ให้ความสำคัฐเรื่องปัญหาปากท้องเหนืออื่นใด ในเรื่องของเสถียรภาพของรัฐบาล กรณีมีเสียงปริ่มน้ำ นายอนุทิน กล่าวว่า การประชุมสภาฯล่าสุด เป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย ถือว่ามีเสถียรภาพในภาวะปัจจุบัน จากนี้ เรื่องบ้านเมืองต้องคุยกันต่อ พรรคเราจะรีบจบ เพราะบ้านเมืองมันต้องเดินหน้าแล้ว ทุกอย่างสมควรอยู่ในกรอบเวลา ซึ่งวันนี้ ยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ ประธานสภาฯ ทุกพรรคยังมีเวลาหารือ

ด้านนายอุตตม กล่าวว่า ข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐ ยังยืนยันเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ การที่เราตั้งใจมาในวันนี้ เพื่อให้สังคมเห็นว่าเรามีความมุ่งมั่น มีเจตนารมย์ร่วมกันในการตั้งรัฐบาล แต่มันก็ยังเหลือขั้นตอนอีกมาก และไม่เคยคาดหวังว่าการหารือจะจบในวันนี้ ส่วนที่ใครมองว่าจะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ไม่มีเสถียรภาพ ตนขอให้รอดู