เคลื่อนย้ายร่าง “ป๋าเปรม”ไปวัดเบญจมบพิตรฯบ่ายนี้

2019-05-27 12:40:33

เคลื่อนย้ายร่าง “ป๋าเปรม”ไปวัดเบญจมบพิตรฯบ่ายนี้

Advertisement

เจ้าหน้าที่เตรียมเคลื่อนร่าง “พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ “ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ไปบำเพ็ญกุศล ณ พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ในช่วงบ่ายวันนี้


เมื่อช่วงเช้าวันที่ 27 พ.ค. ที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า อาคารสมเด็จย่า 90 ซึ่งเป็นอาคารที่ทำการรักษา พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 26 พ.ค. เวลา 09.09 น. เนื่องจากระบบหัวใจล้มเหลว สิริรวมอายุ 98 ปี ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีบุคคลใกล้ชิด และบุคคลสำคัญ รวมถึงข้าราชการทหาร ทยอยเดินทางมาเคารพศพ ของ พล.อ.เปรม อาทิ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ณัฐพล นาคพานิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก พล.ต.ท.ตรีทศ รณฤทธิวิชัย อดีตผู้บังคับบัญชาตำรวจสันติบาล ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง


ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมพื้นที่ไว้สำหรับเคลื่อนร่าง พล.อ.เปรม ออกจากโรงพยาบาลในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อไปบำเพ็ญกุศล ณ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และเชิญพวงมาลาหลวง วางที่หน้าโกศ ณ พระที่นั่งทรงธรรมในเวลา 18.00 น. และพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมกำหนด 7 คืนตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 2 มิ.ย.

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่าวันนี้จะมีการเคลื่อนย้ายร่างของพล.อ.เปรม ออกจาก รพ.พระมงกุฎเกล้า ไปยังวัดเบญจมบพิตร ในเวลา 13.09 น. ซึ่งในการเคลื่อนย้ายร่าง จะมีธงชาติคลุมร่าง พล.อ.เปรมด้วย


ขณะเดียวกันบรรยากาศ ที่อาคาร สมเด็จย่า 90 ได้มีประชาชนแต่งกายชุดดำ เดินทางมาร่วมแสดงความไว้อาลัย การถึงแก่อสัญกรรมของพลเอกเปรม

นางปริตา แซ่โคว้ 66 ปี เดินทางมาจากย่านรังสิต บอกว่าตนเองเป็นชาว อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แม้จะไม่เคยได้มีโอกาสเจอกับพล.อ.เปรม แต่ก็รู้สึกภาคภูมิใจ และประทับใจ สิ่งที่พล.อ.เปรมทำให้กับประเทศชาติ วันนี้จึงตั้งใจที่จะเดินทางมาร่วมส่งการเคลื่อนย้ายร่าง เพื่อเป็นการแสดงความไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย


ด้าน นางอุดมพร สันตุสฐารมย์ อายุ 75 ปี กล่าวว่า ครั้งแรกที่ทราบข่าวว่า พล.อ.เปรมถึงแก่อสัญกรรม ไม่เชื่อว่าเป็นความจริง รู้สึกเสียใจมาก ส่วนตัวแล้วมีความเคารพรัก พล.อ.เปรมมาก เพราะท่านเป็นคนดีที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ เป็นนายทหารที่มีความสามารถ เก่งหลายด้าน ทั้งการบริหารบ้านเมือง และยังมีความสามารถเรื่องของดนตรี และที่สำคัญทุกครั้งที่มีวิกฤตของบ้านเมือง พล.อ.เปรมได้ช่วยให้บ้านเมืองผ่านพ้นวิกฤตไปได้ทุกครั้ง