“คณะครู-นร.” ยืนสงบนิ่ง ไว้อาลัย พล.อ.เปรม

2019-05-27 12:10:40

“คณะครู-นร.” ยืนสงบนิ่ง  ไว้อาลัย พล.อ.เปรม

Advertisement

คณะครูและนักเรียน รร.เปรมฯ ยืนสงบนิ่งหน้าเสาธง 5 นาที เพื่อไว้อาลัยในการเสียชีวิตของพล.อ.เปรม ผู้มีอุปการคุณต่อโรงเรียน

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 27 พ.ค. ที่ รร.เปรมติณสูลานนท์ บ้านหนองกุงขี้ควง ต.บัวเงิน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายวันเผด็จ มีชัย ผอ.สถานศึกษา พร้อมด้วยคณะครู นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 280 คน ยืนสงบนิ่งหน้าเสาธงหลังทำการเคารพธงชาติ เพื่อเป็นการไว้อาลัยต่อพล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ที่ถึงแก่อสัญกรรม เป็นเวลา 5 นาที จากนั้นได้ลดธงชาติลงครึ่งเสา

ต่อมา นายวันเด็จ ได้กล่าวถึงประวัติ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ พร้อมกับให้นักเรียนเอาแบบอย่างที่ดีของท่านมาใช้ สู่การประพฤติตนเป็นคนดี และต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน ก่อนที่จะแยกย้ายกันเข้าห้องเรียน ขณะเดียวการ ผอ.โรงเรียนได้ให้นักเรียนทุกคน เขียนคำกล่าวไว้อาลัยในชั่วโมงเรียนที่ 7 แล้วนำไปติดบอร์ดภายในห้องแสดงประวัติของ พล.อ.เปรม ภายในโรงเรียนด้วย




สำหรับประวัติ รร.เปรมติณสูลานนท์เดิมชื่อ รร.หนองกุงวิทยายน ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2534 โดยเดิมเป็นสาขาโรงเรียนน้ำพองศึกษา อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่บนที่สาธารณะประโยชน์ ประเภทพลเมืองใช้ร่วมกัน บ้านหนองกุงขี้ควง ต.บัวเงิน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น จำนวนเนื้อที่ 67 ไร่ 2 งาน 66 ตารางวา

เนื่องจากโรงเรียนมีอาณาเขตติดต่อกับพื้นที่ของกองพันทหารม้าที่ 14 (ค่ายเปรมติณสูลานนท์) และโรงเรียนได้รับความอนุเคราะห์ช่วยเหลือในด้านการจัดการศึกษาจาก กองพันทหารม้าที่ 14 ด้วยดีเสมอมา ดังนั้น ฯพณฯ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ จึงอนุญาตโดยความเห็นชอบของกระทรวงศึกษาธิการให้ รร.หนองกุงวิทยายน เป็น "รร.เปรมติณสูลานนท์" สังกัดกองและกรมเดิม ประกาศ ณ วันที่ 26 พ.ย. 2545



วันที่ 2 ก.พ.2551 โรงเรียนถ่ายโอนไปสังกัด อบจ.ขอนแก่นตามมติคณะรัฐมนตรีว่าด้วยการกระจายอำนาจสู่การปกครองส่วนท้องถิ่น รร.เปรมติณสูลานนท์ มีเนื้อที่ทั้งหมด 67 ไร่ 2 งาน 66 ตารางวา พื้นที่ปลูกสร้างอาคาร จำนวน 2 ไร่ พื้นที่สนาม-นันทนาการ จำนวน 2 ไร่ อาคารเรียนถาวร 4 หลัง อาคารเรียนชั่วคราว 2 หลัง และมีสนามกีฬา 4 สนาม ปัจจุบัน เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 มีข้าราชการครูทั้งหมด 18 คน ครูอัตราจ้าง 2 คน พนักงานบริการ 1 คน นักเรียน 270 คน