แห่!ฟังเสวนากว่า 12,000 คน “กัญชา” สู่งานวิจัยการแพทย์

2019-05-26 15:30:30

แห่!ฟังเสวนากว่า 12,000 คน “กัญชา” สู่งานวิจัยการแพทย์

Advertisement

ประชาชนจาก 52 จังหวัดทั่วประเทศ เดินทางมาร่วมรับฟังการเสวนาวิชาการศาสตร์กัญชา "กัญชาสู่งานวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์" ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ จำนวนกว่า 12,000 คน

วันที่ 26 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมประกายเพชร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ จัดเสวนาวิชาการ "ศาสตร์กัญชา กัญชาสู่งานวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์"  โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนาประกอบด้วย ดร.อัศดา วุฒธนานันท์ รองประธานสภากัญชาภาคเหนือ และประธานสภากัญชา จ.เพชรบูรณ์ อ.จักรกฤต บรรเจิดกิจ ทีมงานหมอเดชา ศิริภัทร มูลนิธิข้าวขวัญศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ จ.พิจิตร นายวิจารณ์ นิลเพชร ผู้ป่วยมะเร็งระยะที่ 4 นายวิชาญ เมฆพายับ ประธานสภากัญชา อ.เมืองเพชรบูรณ์ รศ.อาจารย์ ดร.มนตรี บุญเสนอ อดีตคณบดีภาควิชาธรณีวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดำเนินรายการโดย รศ.อาจารย์ ดร.ปิยรัตน์ มูลศรี คณะบดี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ โดยมี ผศ.ดร.ประยูร ลิ้มสุข อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ เป็นประธาน เปิดการเสวนา และมีผู้เข้า จากจังหวัดต่างๆ 52 จังหวัด กว่า 12,000 คน

ผศ.ธรรม์ณชาติ วันแต่ง ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การจัดเสวนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างการรับรู้ถึงข้อกฎหมาย การผลิต การนำเข้า การจำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 และเพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อคิดเห็น โอกาสและทิศทางการปลูกกัญชาใน จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งการเสวนาในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากสภากัญชาแห่งประเทศไทย จ.เพชรบูรณ์ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มูลนิธิข้าวขวัญ สถาบันภูพาน และมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์




ด้าน ดร.จรูญ ลาภจิตร รองประธานและเลขาธิการสภากัญชาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าการจัดเสวนาในครั้งนี้ มีประชาชนจากทั่วประเทศเดินทางมาร่วมรับฟังกว่า 12,000 คน ซึ่งเกินความคาดหมายของคณะผู้จัด เป็นการจัดเสวนาที่มีผู้มาร่วมรับฟังมากที่สุดตั้งแต่มีการก่อตั้งสภากัญชาแห่งประเทศไทยขึ้นมา ซึ่งเป็นการบ่งบอกให้เห็นว่า ประชาชนให้ความสนใจในการที่จะปลูกกัญชาเป็นจำนวนมาก เพราะสามารถสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวและชุมชนได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องรอให้กฎหมายเกี่ยวกับกัญชาออกมาเสียก่อน จึงจะสามารถดำเนินการต่อไปได้

รองประธานและเลขาธิการสภากัญชาแห่งประเทศไทย เปิดเผยต่อว่า และจากการที่หน่วยงานของรัฐ โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขจะมีการนำเข้ากัญชาจากต่างประเทศนั้น ตนเห็นว่าเป็นความคิดที่ผิดมาก เพราะประเทศไทยสามารถปลูกกัญชาได้และมีคุณภาพดีที่สุดในโลก โดยเฉพาะพันธุ์หางกระรอก ที่ปลูกในเขตพื้นที่เขาภูพาน จ.สกลนคร ดังนั้นตนจึงขอให้รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขทบทวนเรื่องดังกล่าวโดยด่วน ก่อนที่จะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชนชาวไทยในอนาคต