ไฟป่าโหมลุกไหม้ “พรุควนเคร็ง” เผาวอดกว่า 100 ไร่

2019-05-26 12:20:57

ไฟป่าโหมลุกไหม้ “พรุควนเคร็ง”  เผาวอดกว่า 100 ไร่

Advertisement

ไฟป่าโหมลุกไหม้กลางดึก “ป่าพรุควนเคร็ง” เผาวอดกว่า 100 ไร่ อธิบดีกรมอุทยานฯ รีบลงพื้นที่ขู่ย้ายเจ้าหน้าที่บางคนพ้นพื้นที่ วอนเครือข่ายชาวบ้านช่วยเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้เหตุการณ์เกิดซ้ำอีก 


วันที่ 26 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดไฟป่าโหมลุกไหม้บริเวณป่าพรุควนเคร็ง ในพื้นที่ หมู่ 6 และหมู่ 9 ต.เคร็ง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช โดยไฟป่าได้โหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว กินบริเวณกว้างประมาณ 100 ไร่เศษ ซึ่งหลังจากเกิดเหตุ นายวิวัฒน์ นาคช่วย หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการไฟป่านครศรีธรรมราช ได้สั่งระดมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ซึ่งมีการเตรียมพร้อมมาก่อนหน้านี้เข้าทำการดับไฟป่าทันที

โดยเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟป่าด้วยความยากลำบากเนื่องจากไฟป่าโหมลุกไหม้รุนแรงและรวดเร็ว และอยู่ในช่วงกลางคืน จึงใช้เวลาดับไฟป่าประมาณ 4 ชั่วโมง ไฟป่าจึงเริ่มสงบลง แต่ยังมีควันไฟป่าคุกรุ่นอยู่อีก จึงต้องใช้ความพยายามดับไฟป่าเพื่อให้แน่ใจว่าดับสนิท  ท่ามกลางความเหนื่อยอ่อนของเจ้าหน้าที่ทุกนาย



นายวิวัฒน์ เปิดเผยสาเหตุดับไฟป่าครั้งนี้คาดว่า น่าจะเป็นฝีมือของมนุษย์แน่นอนที่ใช้ให้คนนอกพื้นที่เข้ามาจุดไฟเผาป่า หรืออาจจะเป็นคนล่าสัตว์ป่าในพรุควนเคร็ง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดครั้งนี้ต่อไป

ต่อมา นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติและพันธุ์พืช ได้บินด่วนลงพื้นที่พบกับเจ้าหน้าท่าดับไฟป่า ซึ่งระดมจากทั่วภาคใต้ จำนวน 200 นาย ที่บริเวณไฟป่าพรุควนเคร็ง หมู่ 11 ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช โดยนายธัญญา ได้มอบนโยบายและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่พร้อมมอบข้าวสาร อาหารแห้งแก่เจ้าหน้าที่ทุกนาย และสั่งการกำชับให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าทุกนายเพิ่มความเข้มงวดในการเตรียมการป้องกันไฟป่าพรุควนเคร็งไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยมีประชาชนในพื้นที่คอยเป็นหูเป็นตากับเจ้าหน้าที่ด้วย



นายธัญญา กล่าวว่า ปัญหาไฟป่าก่อนนี้เรามีปัญหาในภาคเหนือ 9 จังหวัด ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ไฟป่าปีนี้รุนแรงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ทำให้กรมเราสูญเสีย ทั้งงบประมาณทั้งกำลังคน ซึ่งผมเองไม่อยากให้เกิดขึ้น โดยล่าสุดสถานการณ์ไฟป่าของป่าพรุควนเคร็ง และป่าพรุโต๊ะแดง ซึ่งกำลังเข้าสู่ฤดูกาลไฟป่าแล้ว ผมก็เลยลงมาติดตามสถานการณ์ไฟป่าและก็มาเจอไฟป่าที่พรุควนเคร็งทันที ก็ต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าและจะต้องมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธกันใหม่ อาจจะมีการปรับย้ายกำลังเจ้าหน้าที่บางคนที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยออกไปจากพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่าในพรุควนเคร็งขึ้นมาอีก ทั้งนี้เนื่องจากในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งไม่เกิดไฟป่ามานาน 3 ปีแล้ว เพิ่งมาเกิดเมื่อคืนนี้เอง รวมทั้งกำชับให้เครือข่ายชาวบ้านในพื้นที่ต้องคอยหมั่นช่วยเหลือตรวจตราดูแลไม่ให้เกิดไฟป่าพรุควนเคร็งขึ้นมาอีก หากมีการปล่อยปละละเลย ทางกรม ฯก็อาจพิจารณาไม่ให้ที่ดินทำกินที่ถูกกฎหมายก็ได้ จึงต้องกำชับเครือข่ายชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งในเดือนหน้าจะมีการระดมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจากภาคเหนือมาเตรียมพร้อมในป่าพรุควนเคร็ง เพิ่มเติมด้วย