2 ฝ่ายส่ง“ชวน-สมพงษ์”ชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ

2019-05-25 09:00:53

2 ฝ่ายส่ง“ชวน-สมพงษ์”ชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ

Advertisement

ส.ส.คึกคักตบเท้าร่วมประชุมสภาฯ นัดแรกเลือกประธานสภาฯ “จุรินทร์”ยันเสนอชื่อ “ชวน”เหมาะสมเป็นต้นแบบของประชาธิปไตยมีประสบการณ์มีความซื่อสัตย์สุจริต หวังว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากทุกพรรค ด้านฝั่งพรรคฝั่ง ปชต. ส่ง “สมพงษ์”ชิงเก้าอี้ ด้าน “สุชาติ”ชี้ พปชร.หลีกทางให้ ปชป.หรือไม่แล้วแต่มติพรรค

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่หอประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรอีก 2 คนในเวลา 09.30 น. ทั้งนี้จะเชิญนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ขึ้นทำหน้าที่เป็นประธานสภาชั่วคราว เพราะเป็น ส.ส. ที่มีความอาวุโสมากที่สุด อายุ 91 ปี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามี ส.ส. ทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรอย่างคึกคัก


นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.)ยืนยันว่า ทางพรรคยังคงเสนอรายชื่อของนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ลงชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามมติของพรรค พร้อมกับยืนยันว่าจะยึดมั่นก็สิ่งที่ได้เคยพูดกับประชาชนไว้ เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้มีอำนาจเดิมสทบทอดอำนาจซึ่ง 7 พรรคฝากฝั่งประชาธิปไตยก็ยืนยันว่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมกับคาดการณ์ว่าจะมีการเสนอรายชื่อรองประธานสภาผู้แทนราษฎรในลำดับหนึ่งเป็นสังกัดพรรคอนาคตใหม่และลำดับ 2 เป็นสังกัดพรรคเสรีรวมไทย

ส่วนผู้ชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรฝากฝั่งพรรคเพื่อไทย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เปิดเผยว่า พรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตยคงจะเสนอชื่อเพียงคนเดียว หากมีเสนอชื่ออื่นตนจะยอมถอย และไม่เชื่อว่าเสียงจะแตก เพราะคนเป็นส.ส.จะต้องรักษาคำพูด ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะยอมหลีกทางให้กับนายชวน หลีกภัย เพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มาร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายสมพงษ์ระบุว่า ส่วนตัวสนิทกับนายชวน เพราะทำงานร่วมกันมา 30 ปี แต่ผลแพ้ชนะเป็นเรื่องของเกม ส.ส.ต้องทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน ไม่ควรตระบัดสัตย์ และขอให้ดูว่าหากมีการเสนอชื่อนายชวน ขอให้ดูว่าได้รับการสนับสนุนจากใครบ้าง 


ด้านนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าก่อนการประชุมสภา กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐได้ประชุมพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรหลังพรรคประชาธิปัตย์มีมติเสนอรายชื่อนายชวน หลีกภัย ชิงตำแหน่งประธานสภา ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบว่าพรรคจะยอมหลีกทางให้พรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ แต่ทุกอย่างต้องยึดหลักไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสนและเปิดทางให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับมติของพรรค และที่ประชุมสภาฯ


ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เปิดเผยถึงการเสนอชื่อ นายชวน หลีกภัย เป็นแคนติเดตประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากมองว่าเป็นบุคคลที่เหมาะสมเป็นต้นแบบของประชาธิปไตยมีประสบการณ์มีความซื่อสัตย์สุจริต และหวังว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากทุกพรรคหลังจากไปพูดคุยบ้างแล้ว พร้อมระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใดเทียบเชิญเข้าร่วมรัฐบาลหรือส่งสัญญาณใดๆ แต่ถ้าหากพรรคพลังประชารัฐเข้ามาเชิญจะต้องพิจารณา โดยต้องผ่านการตัดสินใจจากที่ประชุมซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการนัดหมาย